Black Desert Online: มาจีบ NPC กันเถอะ!!

ผู้พัฒนา : Pearl abyss
ระบบรองรับขั้นต่ำ : Intel Core i3 | พื้นที่ 41GB ขึ้นไป | RAM 4GB | การ์ดจอ GTS 250 GeForce 9800 GTX หรือ Radeon HD 3870 X2 | 32/64 bit Windows 10


ใน BDO นั้น NPC ทุกตัวจะมีค่าที่เรียกว่า ความใกล้ชิด (กรอบสีแดง) อยู่ครับ ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือ NPC ตัวนั้นมีความรู้สึกชอบ หรือสนิทสนมกับผู้เล่นมากน้อยแค่ไหนนั่นแหละ ซึ่งวิธีการที่จะเพิ่มค่าดังกล่าวนี้ ผู้เล่นจะต้องทำการพูดคุยกับ NPC ซึ่งจะเสียค่า กำลัง ในการพูดคุยด้วย


เพิ่มเติม: มีอีก 1 วิธีที่ง่าย แต่ไม่ค่อยคุ้มค่ากับจำนวนค่าความใกล้ชิดที่ได้รับมาก็คือ เข้าไปใกล้ๆ และทำการกดปุ่มทักทาย (F5) โดยเราจะเสียค่ากำลัง เพื่อแลกกับค่าความใกล้ชิดที่น้อยกว่าการเล่น mini-game การพูดคุยที่จะกล่าวถัดไปครับ
ประโยชน์ของค่าความใกล้ชิด
ในเมื่อมันเสียค่า กำลัง ในการเพิ่มค่าความกใกล้ชิด หลายๆ คนอาจจะมองว่าไม่คุ้มค่าที่จะทำ แต่ขอบอกเลยว่าคิดผิดแล้วครับ NPC แต่ละตัวจะให้ประโยชน์อย่างมหาศาล และจะแตกต่างกันไปตามแต่ละตัว ดังนั้นถ้าไม่เหลือบากกว่าแรง และพอมีเวลา ควรย้อนกลับมาพูดคุยกับพวกเขาบ้างนะครับ โดยผู้เล่นสามารถสังเกต icon และเอาเม้าส์ไปชี้ที่ icon เพื่อแสดงผลประโยชน์ต่างๆ ที่เราจะได้รับ และแสดงจำนวนค่าความใกล้ชิดที่ต้องใช้ในวงเล็บด้วย สำหรับประโยชน์ของค่าความใกล้ชิดมีดังนี้
1. สามารถปลดล็อคร้านค้าคะแนนมิตรภาพได้

NPC บางตัว ถ้าหากเรามีค่าความใกล้ชิดถึงตามที่กำหนด เราจะสามารถซื้อ item ต่างๆ ในตอนแรกที่เราไม่สามารถซื้อได้ หรือได้รับส่วนลดราคาครับ ยกตัวอย่างเช่น
1. NPC ผู้ดูแลคอกม้าแทบทุกคนในเมืองใหญ่ หากเรามีค่าความใกล้ชิดถึงที่กำหนด จะทำให้เราซื้อเครื่องม้าได้

หมายเหตุ: เมื่อทำการซื้อ item จะทำให้เราเสียค่าความใกล้ชิดลงไปจำนวนหนึ่ง
2. NPC อาวุธและชุดเกราะในเมืองใหญ่ หากเรามีค่าความใกล้ชิดถึงที่กำหนด จะทำให้เราซื้ออาวุธและชุดเกราะในราคาที่ถูกลงแบบมากๆ (อาวุธยูเรีย, ชุดเกราะกลูนิล)

หมายเหตุ: เมื่อทำการซื้อ item จะทำให้เราเสียค่าความใกล้ชิดลงไปจำนวนหนึ่ง
3. NPC เครื่องเรือน ใหญ่ หากเรามีค่าความใกล้ชิดถึงที่กำหนด จะทำให้เราซื้อเครื่องเรือนต่างๆ ไว้แต่งห้องได้ หนึ่งในนั้นคือเตียงนอน ซึ่งเมื่อเรานอนจะทำให้เราฟื้นฟูค่ากำลังอีกด้วย

4. NPC บางตัวจะอนุญาตให้เราจ้างมาเป็นคนงานได้ ซึ่ง NPC เหล่านี้จะใช้ค่าความใกล้ชิด 500 แต้ม และเงินอีก 500,000 ในการจ้าง โดยจะได้รับมาเป็นคนงานระดับ เชี่ยวชาญ และจะมีทักษะพิเศษเฉพาะตัวแตกต่างกันไป สามารถดูรายชื่อ NPC ที่สามารถจ้างเป็นคนงาน และสถานที่ได้ที่นี่
http://orcz.com/Black_Desert_Online:_Named_Workers
หมายเหตุ: คนงานแบบนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในแง่ของสเตตัส คนงานเกรดสีฟ้าแบบ level 30 มีสเตตัสที่สูงกว่ามากอีกทั้งคนงานที่จ้างผ่านการใช้ค่าความใกล้ชิดจะไม่สามารถสอบเลื่อนขั้นได้อีกด้วย ดังนั้นศึกษาก่อนว่าตัวไหนเราอยากได้จริงๆ (ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้นะ นอกจากเราจะหาตัวดีๆ ไม่ได้เลย)
2. ให้ความรู้

อันนี้คือจุดเด่นเลย เป็นที่ทราบกันดีว่ายิ่งมีความรู้เยอะ เราก็จะมีค่ากำลังสูงสุดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะต้องเก็บความรู้ให้ครบในหัวข้อต่างๆ ให้ครบทั้งหมด เพื่อเพิ่มค่ากำลังครับ โดยเพื่อนๆ สามารถกดปุ่ม H เพื่อเปิดหน้าความรู้ที่เรามี และไล่ดูว่าเราขาดอะไรไป จะได้ตามหาได้สะดวกๆ ซึ่งถ้าหากเรามีความรู้เยอะ และเป็นความรู้ที่ NPC ต้องการจะคุยกับเรา จะทำให้เรามีตัวเลือกในการพูดคุยกับ NPC เยอะมากขึ้น ส่งผลต่อคะแนน และทางเลือกต่างๆ เดี๋ยวจะกล่าวถึงด้านล่างอีกทีครับ

โดยเมื่อเรามีค่าความใกล้ชิดถึงที่กำหนด (ในรูปด้านบนคือ 100) ให้เราทำการกด esc และกดคุยกับ NPC อีกรอบ จะแสดงกรอบให้เราเสียค่ากำลังเพื่อรับความรู้ครับ

3. ปลดล็อคเควส

NPC บางคนจะปลดล็อคเควสให้ ซึ่งจะได้รับของรางวัลเป็นค่าประบสบการณ์คะแนนสมทบ รวมถึงทองแท่งต่างๆ บางเควสนั้นเป็นเควสต่อเนื่องที่ทำจนจบแล้วจะได้ความรู้ด้วย ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยครับ
4. บทสนทาพิเศษ

อันนี้จะเหมือนกับเป็นการบอกข่าวต่างๆ ให้กับเราว่าเออได้ยินเรื่องนั้นมานะ ได้ยินเรื่องนี้มาจากตรงนี้นะ ให้เราไปคลำทางหาต่อเองครับ

ความรู้และกำลังคือสิ่งสำคัญในการคุย!

การจะคุยเพื่อเพิ่มค่าความใกล้ชิดนั้นเราจะต้องมีความรู้ที่ NPC ตัวนั้นๆ สนใจ ไม่เช่นนั้น NPC จะไม่ยอมให้เล่น mini-game (ส่วนใหญ่ต้องมีอย่างน้อย 5 ความรู้) โดยเราสามารถตรวจสอบข้อมูลความรู้ที่เรามีเมื่อเราคุยกับ NPC ได้ทันที โดยจะแสดงที่ด้านซ้ายว่าเรามีความรู้อะไรบ้าง
สำหรับกรอบคำว่า สนทนา นั่นคือการเข้าเล่น mini-game ที่จะทำให้เราเพิ่มค่าความใกล้ชิดของเรากับ NPC ได้ครับ โดยจะแสดงตัวเลขค่ากำลังที่ต้องใช้ในการคุยครั้งนั้น และกำลังที่เรามี ณ ขณะนั้น
ถ้าหากเรามีความรู้ไม่เพียงพอ เราจะไม่สามารถกดปุ่มสนทาได้ครับ แต่ตัวระบบจะแสดงจำนวนความรู้ขั้นต่ำที่เราควรมีไว้ให้ ก็ไปหาเพิ่มมาซะ (แนะนำว่าควรมีให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้เล่น mini-game ได้ง่าย และได้คะแนนเยอะยิ่งขึ้น)
วิธีการเล่น Mini–game
หลายๆ คนน่าจะมีคำถามตั้งแต่เห็นผมเขียนว่า mini-game แล้วล่ะ มาๆ เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังครับ การเพิ่มค่าความใกล้ชิดนั้น เราจะต้องเล่น mini-game กับ NPC ยิ่งเราทำคะแนนได้เยอะ เราก็จะได้รับค่าความใกล้ชิดมาเยอะนั่นเอง สำหรับมือใหม่อาจจะงงๆ แต่เดี๋ยวจะพยายามอธิบายให้ออกมาเข้าใจมากที่สุดให้ครับ
เมื่อเรากดปุ่มสนทนา เกมจะพาเราเข้าไปสู่ mini-game การเพิ่มค่าความใกล้ชิด หน้าตาประมาณนี้ครับ
เป้าหมายของเราคือการนำความรู้ที่เรามี พูดคุยกับ NPC โดยจะต้องทำตามเงื่อนไขที่จะสุ่มมาให้ โดยจะมี
– กรุณาทำให้ xxx รู้สึก สนุกสนาน หรือ สนุกสนาล้มเหลว x ครั้ง
เลือกความรู้คุยให้สำเร็จ หรือ ล้มเหลวตามจำนวนที่กำหนด (โดยมากถ้าได้ล้มเหลวเยอะๆ มันทำไม่ได้หรอก กดปิดไปได้เลย ทำใจเสียค่ากำลังฟรีไป)
– กรุณาทำให้ xxx รู้สึก สนุกสนานต่อเนื่อง x ครั้ง
เลือกความรู้คุยให้สำเร็จต่อเนื่องตามที่กำหนด (เลือกความรู้ที่มีโอกาสคุยสำเร็จเปอร์เซ็นต์เยอะๆ เข้าไว้)
– ได้รับค่ามิตรภาพสะสม xx ขึ้นไป
ให้เลือกความรู้ที่มีคะแนนและเปอร์เซ็นต์เยอะอยู่ด้านหน้า จะทำให้เราได้คะแนนสะสมเยอะ
– ได้รับค่ามิตรภาพสูงสุด xx ขึ้นไป
ให้เลือกความรู้ที่มีคะแนนและเปอร์เซ็นต์เยอะลงไปให้เยอะที่สุด ถ้าหากล้มเหลวเพียงครั้งเดียวสามารถทำให้ค่ามิตรภาพสูงสุดมันรีเซ็ตได้ ระวังด้วย
– สนทนาอย่างอิสระ
คุยแบบไหนก็ได้ ฟรีสไตล์ (ช่วงกอบโกยคะแนน เอาให้เยอะที่สุด)

สิ่งแรกที่เราต้องให้ความสนใจเลยคือด้านบนสุด เงื่อนไขการสนทนา อ่านเงื่อนไขสนทนา และทำให้สำเร็จถึงจะผ่านครับ
การเล่น mini-game 1 รอบ จะทำให้เรามีโอกาสคุยกับ NPC ได้สูงสุด 3 ครั้ง ที่ว่าสูงสุด 3 ครั้งนั่นก็คือ ในกรณีที่เราเล่นผ่าน เราสามารถเลือกที่จะหยุด mini-game และเอาค่าความใกล้ชิดมาได้เลย หรือ จะเลือกเล่นต่อไป เพื่อสะสมคะแนนไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าหากเราทำตามเงื่อนไขไม่ได้ และมันล้มเหลวกลางคัน คะแนนที่เราสะสมมาก็จะไม่ได้เลย เหมือนกับเสียค่ากำลังไปฟรีๆ นั่นเอง
หลักการเล่นแบบเข้าใจง่ายที่สุด
จริงๆ แล้วมันมีวิธีการคำนวณจุกจิกค่อนข้างเยอะ ถ้ายกมาเกรงจะมึนกันซะเปล่าๆ เอาเป็นวิธีสังเกตง่ายๆ แล้วกันว่าควรจะเลือกความรู้อะไรไปใช้

อย่างแรกเลย เอาเม้าส์ไปชี้ที่ความรู้ เราไม่ต้องสนใจอะไรอย่างอื่นเลยนอกจากคำว่า ผลการแลกเปลี่ยน
ชักจูงความสนใจ: ดูตรงเปอร์เซ็นต์ นั่นคือเปอร์เซ็นต์ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าความรู้นี้มีโอกาสในการคุยสำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์
ระดับความชอบ: ตัวเลข 4-12 คือในกรณีที่เราคุยสำเร็จ จะได้ค่าระดับความชอบ 4-12 (ระดับความชอบนะ ไม่ใช่ค่าคะแนนความใกล้ชิด)
ผลคอมโบถัดไป: อันนี้จะมีในบางความรู้ ค่อนข้าง advance นิดหน่อย แต่โดยรวมมันคือการที่จะทำให้ตาถัดไป ค่าความสนใจไม่ก็ความชอบของ NPC ลดลงหรือเพิ่มขึ้น ประมาณนั้น เอาไว้ใช้บูสระดับความชอบก็พอได้อยู่ แต่ต้องคำนวณดีๆ และต้องควรวางการ์ดประเภทนี้ไว้แรกๆ ไม่ใช้ท้ายๆ
ดังนั้น ดูแค่ 2 ค่านี้พอ ในกรณีที่เจอการคุยแบบเน้นเอาคะแนนเยอะ เมื่อเราเลือกความรู้ครบตามจำนวนที่ NPC ต้องการ (อิงตามราศีของ NPC จำนวนจะไม่เท่ากันในแต่ละตัว) ก็กดสนทนาได้เลย ในกรณีที่คุยสำเร็จจะเป็นหน้ายิ้มฟ้า และไม่สำเร็จจะเป็นหน้าบึ้ง
และอย่างที่บอกไปข้างต้น เมื่อเราคุยเสร็จ 1 รอบ จะมีตัวเลือกขึ้นมาตามภาพด้านล่างนี้ ว่าจะไปต่อ หรือเอาคะแนนแค่นี้ครับ โดยใน 1 ตา จะสามารถคุยต่อเนื่องได้ทั้งหมด 3 รอบ (ตาแรก 1 ต่อเนื่องอีก 2) ซึ่งถ้าทำตามเงื่อนไขไม่ผ่าน คะแนนที่เก็บสะสมมาจะหายไปในทันที ระวังไว้ด้วยนะ

จำนวนค่าความใกล้ชิดที่จะได้รับ
ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของระดับความชอบที่เราทำได้ จะกลายมาเป็นค่าความใกล้ชิด จะมี bonus สำหรับการพูดคุยต่อเนื่อง และราศีตรงกับ NPC อีกนิดหน่อยด้วย
ขี้เกียจคิดว่าจะเอาความรู้ไหนไปใช้ ทำยังไงดี? จะหาลอกสูตรสำเร็จได้จากไหน?
เอาจริงๆ มันมีเว็บ http://bddatabase.net/ โดยผู้เล่นเป็นคนรวบรวมข้อมูลกันเอง เราสามารถเข้าไปดูคนที่เขาเคยทำข้อมูลไว้ด้านในได้ ค้นหาชื่อ NPC ที่ต้องการเข้าไปเลย ยกตัวอย่างเช่นอยากได้ของคนนี้
http://bddatabase.net/th/npc/41011/?sl=1
ก็เข้าไปดูในส่วนของ comment จะมีคนบอกว่าต้องเอาความรู้อะไรขึ้นก่อนหลังตามลำดับ ซึ่งมันเป็นภาษาอังกฤษ ก็ต้องลองใช้ความพยายามงมกันเอาเองนะครับ แต่เอาจริงๆ มันเป็น mini-game ที่ง่ายมาก ไม่ต้องไปลอกหรอก นั่งคิดแป้บเดียวก็ทำได้แล้ว
ใครที่ยังไม่มีแพ็คเกจ ซื้อง่ายๆได้เลยที่ payment.th.playblackdesert.com/Pay/NewPackage/
ติดตามข่าวสารอัพเดทได้ที่ th.playblackdesert.com/
Official Fanpage facebook.com/playblackdesertTH/