หากเพื่อน ๆ เคยเล่นเกมสาย Party Games ก็จะเข้าใจว่าเกมเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้เล่นกันเป็นหมู่คณะ มีจำนวนคนเล่นที่มากกว่า 2 คนขึ้นไป แถมระบบการเล่นยังเต็มไปด้วยสีสัน ปั่น มันส์ ฮา ได้รับเสียงหัวเราะกันไปถ้วนหน้า แต่บางแง่มุมเกมเหล่านี้ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของ “เกมทำลายมิตรภาพ” ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน บางคนที่ไม่ถือสาก็คงจะมองเป็นความสนุกของเกม แต่หลายคนก็อาจจะมีโกรธกันจริงจังนอกจอเลยก็เป็นได้ และเรามาดูกันดีกว่าครับว่าเกมทำลายมิตรภาพจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ถึงจะเข้าข่าย และเพื่อน ๆ เคยเจอเกมที่มีสิ่งเหล่านี้บ้างไหมครับ
1. มีการแข่งขันระหว่างผู้เล่น
แน่นอนว่าความบาดหมางจะไม่เกิดขึ้นถ้าตัวเกมไม่มีระบบแข่งขันมาคอยชี้ว่าใครแพ้หรือใครชนะ ไม่ว่าจะตัดสินผลด้วยการต่อสู้ หรือการเก็บแต้ม เก็บเงินเหมือนเกมเศรษฐี การแข่งขันย่อมทำให้เกิดการปะทะและความบาดหมางได้เสมอ ยิ่งถ้าเล่นกันหลายคนแล้ว คนที่ได้อันดับรั้งท้ายเพื่อนจะยิ่งน้อยใจเข้าไปใหญ่ บางครั้งคนที่อยู่อันดับล่าง ๆ ก็มักจะเดินเกมด้วยแนวคิดที่ว่า “ไม่มีอะไรจะเสีย” สำหรับตัวเอง แต่การกระทำของเขาอาจจะเสียในมุมมองของคนที่อยู่บนสุดก็เป็นได้ ถ้าคุณมองว่าฮามันก็ฮาได้ครับ เวลาเห็นเพื่อนทำอะไรบ้า ๆ แต่ถ้าเจอจริงจังเกมมิ่งนี่คือเคสทำลายมิตรภาพชั้นดีเลยล่ะ ใครก็ไม่อยากแพ้นี่เนอะ
2. ต้องร่วมมือกันได้ เพื่อสร้างความไว้ใจ
ถ้าเกิดเกมที่มีการแข่งขัน แต่มันเป็นเกมที่แข่งกันอย่างตรงไปตรงมา เช่น เกมต่อสู้, เกม Puzzle, เกมกีฬา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็มักจะเล่นกันจนได้ผลแพ้ชนะ ถ้าไม่พอใจก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับเกม แต่ถ้าเกมที่เป็นสายทำลายมิตรภาพโดยเฉพาะ มักจะเป็นเกมที่ต้องให้ผู้เล่นมีโอกาสได้ร่วมมือกัน ไม่ว่าจะช่วยกันผ่านด่าน ช่วยกันทำเควสต์ หรือช่วยกันจัดการศัตรู เราจะดำเนินการเล่นภายใต้ความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่นั่นแหละครับคือจุดกำเนิดแห่งความหายนะ ถ้าเกิดว่ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนใจขึ้นมากระทันหัน นั่นหมายความว่าอีกฝ่ายต้องเป็นคนรับเคราะห์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะงั้นโปรดระวังเกมที่ต้องร่วมมือกันเอาไว้เยอะ ๆ นะครับ ไม่ใช่ระวังเกมนะ ระวังเพื่อนคุณนั่นแหละ!
3. สร้างดาเมจให้กับเพื่อนได้
เกมที่เป็นแนว Co-op ช่วยกันกับเพื่อน แต่สามารถสร้างดาเมจให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ บอกเลย ไม่ว่าเกมไหนก็เรียกได้ว่าหายนะ ไม่ว่าจะเกิดการความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ การทำเพื่อนเสียเลือด นั่นหมายถึงการตัดสัมพันธ์ไปแล้วเรียบร้อย และอยู่ที่ว่าเพื่อนคุณจะสวนกลับคุณเมื่อไหร่เท่านั้นเอง หรือถ้าเพื่อนคุณไม่ใช่คนเจ้าคิดเจ้าแค้นก็อาจจะไม่ไว้ใจคุณอีกต่อไป ทำให้การกระสานงานในเกมหรือการร่วมมือกันบางอย่างไม่ราบรื่นอีกต่อไป ดังนั้น เกมที่เพื่อนสร้างดาเมจให้กันได้ จงระวังหลังเอาไว้ให้ดีนะครับ เพราะเพื่อนของคุณ “จ้องจะเล่นคุณ” อยู่ก็ได้
4. เกมมีตัวแปรให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย
โอเค สมมุตว่าเกม ๆ นั้นไม่มีการแข่งขันระหว่างคุณกับเพื่อน เป็นเกมร่วมมือกันอย่างสดใส สร้างดาเมจให้กันไม่ได้ ไม่เกิดการทรยศหักหลังอย่างแน่นอน โอ้ ฟังดูเป็นเกมที่ผ่อนคลายเล่นชิล ๆ แต่คุณอย่าเพิ่งสบายใจไปครับ ต่อให้ทุกอย่างจะดูสวยงาม แต่ถ้าการร่วมมือกันของคุณกับเพื่อนเป็นไปได้ด้วยความยากลำบากล่ะจะเกิดอะไรขึ้น ? ยิ่งถ้าเป็นเกมปั่น ๆ ที่เน้นความเร็ว เวลา กดดัน และเร่งรีบด้วยแล้ว เกมมันจะสร้างตัวแปรให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ง่าย ๆ แล้วเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น คุณอาจถูกกล่าวโทษจากเพื่อนร่วมทีมของคุณเองก็ได้ แม้จะเป็นเกมร่วมมือ ไม่มีการแข่งขัน แต่มิตรภาพของคุณก็อาจถูกทำลายได้เหมือนกัน
5. เล่นแบบไม่คุยกันต้องพังแน่นอน
เกมร่วมมือกันบางเกม อาจไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้กันยากแบบฮาร์ดคอร์อะไรขนาดนั้น เพราะเกมประเภทนี้มักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจง่าย ต่อให้คุณจะไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนก็สามารถร่วมมือกันกับคนอื่น ๆ ร่วมสนุกไปกับทุกคนได้เหมือนกัน แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ต่อให้ระบบเกมเพลย์จะเข้าใจง่าย แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะผ่านไปได้โดยที่ไม่คุยกัน เพราะตัวเกมมันง่ายความท้าทายจึงเปลี่ยนไปที่การประสานงานระหว่างผู้เล่นแทน ดังนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่ที่มาปุ๊บเล่นปั๊บมันเลยพังไม่เป็นท่าไงล่ะ เพราะเกมมันต้องคุยกันก่อนถึงจะเล่นได้สะดวก แล้วกว่าจะรู้ตัวว่าต้องคุยกัน เชื่อว่าคงได้ด่ากันไปหลายคำแล้วล่ะครับ
6. คนอ่อนแอมีโอกาสได้ล้างแค้น
ส่วนใหญ่สิ่งนี้มักจะเกิดขึ้นกับเกมกระดาน บอร์ดเกม หรือเกมแนวเกมเศรษฐีซะส่วนใหญ่ เพราะเป็นเกมที่มีการจัดอันดับ และคนได้ที่โหล่มักจะเป็นคนที่ดวงซวยที่สุด ณ เวลานั้น ถ้าเกมไหนใจดีหรือจ้องจะทำลายมิตรภาพของคุณอยู่ คนอันดับล่างสุดมักจะได้โอกาสพลิกเกมเสมอ ซึ่งจะเป็นโอกาสง่าย ๆ ที่ทำให้คนอันดับหนึ่งนั้นร่วงลงมาอย่างง่ายดาย มันเป็นการปั่นป่วนอย่างหนึ่งของเกมกระดานที่ช่วยปรับบาลานซ์เกมให้คนอยู่ที่โหล่มีอะไรทำและไม่เบื่อมาก แต่เขาจะเลือกจัดการใครอันนี้ก็อยู่ที่ดุลพินิจส่วนบุคคลแล้วล่ะครับ
7. มีสิ่งกระตุ้นให้เกิดการหักหลัง
หากเป็นเกมที่ร่วมมือกันได้ และมีการแข่งขันกันอยู่ตลอด ถ้าเกมนั้นจะเป็นเกมทำลายมิตรภาพระหว่างคุณกับเพื่อน มักจะมีสิ่งกระตุ้นให้เกิดการหักหลัง บางครั้งอาจมาในรูปแบบของรางวัล เช่น การล่าค่าหัวเพื่อนที่เล่นด้วยกัน หรือบางครั้งอาจมาในรูปแบบของ Debuff เช่น ถ้าคุณไม่อยากรับคำสาปนี้คุณต้องปัดไปหาคนอื่นแทน และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีใครอยากจะเจอ แต่มัน “ต้องเจอ” มันถึงเป็นสิ่งกระตุ้นการหักหลังที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเกมมันออกแบบมาให้เจอแบบนี้ หรือบางครั้งอาจเป็นการหักหลังจากผู้เล่นเองซึ่ง ๆ หน้าเลยก็เป็นไปได้เช่นกัน
และนี่คือ “7 สิ่งที่ต้องมีในเกมทำลายมิตรภาพ” เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ เคยโดนกับตัวเองข้อไหนกันบ้างครับ (555) ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเคยเจอข้อไหนมา หรือเจอข้ออื่นแบบส่วนตัว ก็ไม่ควรเอามันออกมานอกเกมนะครับ ให้มันจบในเกม เล่นสนุก ๆ ขำ ๆ กันกับผองเพื่อน แค้นทุกอย่างให้หยุดอยู่ในเกม อย่าให้มิตรภาพในโลกจริงของเราต้องพังทลายลงเลยนะครับ xD