ไลฟ์สไตล์

Hideo Kojima เผยความลำบากในการใช้ภาพถ่ายสงครามจริงใน Metal Gear Solid

ไม่ใช่ว่าไปขออะไรได้ง่ายๆ กว่าจะนำฟุตเทจมาแปะ

หนึ่งในเสน่ห์ของ Metal Gear Solid ก็คือการที่เนื้อหาเกมผูกเข้ากับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามในโลกของเราได้อย่างแนบเนียนด้วยการนำฟุตเทจภาพสงครามจริงๆ มาบอกเล่าผูกเข้ากับเรื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีลิขสิทธิ์และทำให้เกมอาจจะต้องต่ออายุกันบ่อยๆ แต่ในแง่ของเนื้อเรื่องก็ถือว่าช่วยให้แฟนๆ อินได้เยอะมากทีเดียว โดยในวันนี้เองทาง Hideo Kojima ก็ได้ออกมาพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างพัฒนาเกมด้วย

เขาเปิดเผยผ่าน Twitter ว่าเนื่องจากตัวเองเติบโตมาพร้อมกับการดูสารคดีมากมายจึงกลายเป็นคนที่ชื่นชอบเรื่องราวเหล่านี้ และพอมีโอกาสได้พัฒนาเกม Metal Gear Solid ลงบน PlayStation ที่เป็นเครื่องเล่นเกมที่มีความสามารถในการเรนเดอร์ภาพวิดีโอได้ในขณะนั้น จึงไม่พลาดที่จะหยิบไอเดียการใช้ฟุตเทจสงครามจริงมาใส่ในเกมของตัวเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นความยากลำบากพอสมควรเนื่องจากเขาไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากไหน และยังใหม่ในอุตสาหกรรมเกมอยู่

Hideo Kojima ที่ยังเป็นเพียงน้องใหม่ในวงการเกมและไม่มีใครรู้จัก ณ ตอนนั้น จึงลองไปสอบถามที่ NHK แต่กว่าขั้นตอนต่างๆ จะแล้วเสร็จก็เป็นเวลานานกันเลยเพราะว่าจะต้องทำเรื่องซื้อภาพฟุตเทจเหล่านั้น เคลียร์ลิขสิทธิ์เจ้าของคลิป และนำมาตัดต่ออีก กระทั่งกว่าจะได้ขายกันก็รอไปเป็นปีๆ ซึ่งมองในมุมปัจจุบันเขาคิดว่าเมื่อตนประสบความสำเร็จระดับนี้แล้วก็คงจะง่ายกว่าเดิมมากทีเดียว

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางบนถนนสายเกมของ Hideo Kojima อันยาวนาน โดยปัจจุบันเกมเก่าๆ ในเครือ Konami ที่เคยมีการใช้ภาพฟุตเทจลิขสิทธิ์นั้นก็ได้หมดอายุลงแล้ว ทำให้เกมอย่าง Metal Gear Solid 2 และ 3 ต้องระงับการขายชั่วคราว ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อลิขสิทธิ์ตัวเกมเป็นของ Konami ก็คงต้องขึ้นอยู่กับทางบริษัทเกมในเคลียร์ปัญหาภาพสงครามใหม่เพื่อนำมาขายกันอีกครั้งในอนาคต

ที่มา
ThisIsGame
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save