8 สิ่งที่ทำให้คุณพลาดตายได้ง่าย ๆ ในเกม Single-Player
เล่นเก่งแค่ไหนก็พลาดตายได้ ถ้าผู้พัฒนาอยากให้คุณตาย
การเล่นเกม Single-Player ที่มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองนั้นก็เป็นอีกแนวเกมหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมาก บางเกมก็เป็นแนว Action / Hack & Slash / RPG / FPS หรืออื่น ๆ ก็แล้วแต่ผู้พัฒนาจะออกแบบมาให้เราเล่น แต่สิ่งหนึ่งที่มักจะเหมือนกันก็คือมีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเอง น่าติดตาม น่าค้นหา และเกมเพลย์ก็มักจะทำอะไรได้มากกว่าเกม Multiplayer ที่ต้องรักษาความสมดุลระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ทำให้ด้านเกมเพลย์นั้นเกม Single-Player จะมีมิติมากกว่า แต่ผู้พัฒนาก็ได้เพิ่มความลำบากให้กับผู้เล่นอย่างเราเข้ามาด้วย โดยเฉพาะสิ่งที่ทำให้เพื่อน ๆ ตายได้ง่าย ๆ แบบไม่ทันได้รู้ตัว ถ้าคุณเผลอตัว ปล่อยการ์ด หรือตั้งสติไม่ดีพอก็อาจจะทำให้คุณตายและหัวร้อนได้ง่าย ๆ เลยล่ะ เราไปดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง
1. ตกเหว ตกน้ำหรือตกจากที่สูง
การตกจากที่สูงแล้วมี Fall Damage (การคำนวณดาเมจที่เกิดจากการตก) จนถึงแก่ความตาย หรือการพลาดตกหลุม ตกเหว หรือหลุดฉากที่ไม่มีพื้นดินรองรับ กรณีแบบนี้ส่วนใหญ่จะตายทันทีเมื่อเราเดินพลาดหรือกระโดดพลาด มักมาพร้อมกับเกมที่มีการผจญภัยสูง เน้นการปีนป่าย หรือฉากที่กำลังวิ่งหนีอะไรสักอย่างหนึ่งเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นให้กับผู้เล่น การตกเหวตายเป็นอะไรที่ช่วยไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเล่นเกมเก่งแค่ไหน แต่ถ้าผู้พัฒนาอยากจะดักทางคุณล่วงหน้า เจอครั้งแรกยังไงคุณก็มีสิทธิ์ร่วงถ้าไหวพริบไม่ดีพอ หลายคนอาจจะหัวร้อนที่เล่นเกมผ่านมาชิล ๆ ไม่มีศัตรูตัวไหนทำคุณเสียเลือดได้ แต่กลับต้องมาตกเหวตายแบบง่าย ๆ อันนี้ก็มีให้เห็นทั่วไปครับ
2. ระเบิด ถังน้ำมัน
สำหรับเกมสายบู๊ Action ไม่ว่าจะเป็นสายแฟนตาซียิงเวทย์ได้ หรือจะเป็นสายทหารหรือเกมยิง FPS มักจะมี Unit ประเภทระเบิดที่ตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของสนามรบ บางเกมอาจจะอยู่ในรูปแบบของถังน้ำมันสีแดง บางเกมอาจจะเป็นเทคโนโลยีอะไรสักอย่างที่ดูใหญ่และมีพลังงานไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ ถ้าเรายิงกระสุนไปที่ของสิ่งนี้มันก็จะระเบิด ตู้ม! ทำให้ศัตรูจำนวนมากที่เข้ามารุมเรานั้นหายไปได้เยอะพอสมควร ถือว่าเป็น Unit ช่วยเหลือผู้เล่นที่ผู้พัฒนาสร้างมาให้เรา แต่มันก็ไม่ได้มีแค่ข้อดีเสมอไป ในเมื่อมันเป็นระเบิด ถ้าเราอยู่ใกล้ ๆ ก็เสียเลือดเหมือนกัน และบางเกมออกแบบมาให้โดนครั้งเดียวตาย การหลบกระสุนของศัตรูอยู่ใกล้ ๆ ถังระเบิดบอกเลยว่าจบไม่สวยทุกราย
3. หนามหรือกับดัก
เกมแนว Action สายผจญภัยหลายเกม ออกแบบฉากต่าง ๆ ให้มีหนามหรือกับดักคอยเป็นอุปสรรคในการเล่นของคุณ โดยเฉพาะเกมที่เข้าไปในสถานที่เก่าแก่ โบราณ ลี้ลับ หรือเป็นถิ่นฐานของศัตรูตัวฉกาจ กับดักระหว่างทางอาจทำให้คุณตายได้ใน Hit เดียว เช่น ก้อนหินที่ไหลลงมาดักหน้าคุณ หนามแหลมที่อยู่บนพื้นเมื่อคุณตกลงไป ลูกธนูที่ยิงออกมาตามรูผนังห้อง หรือเลเซอร์ที่ใช้กำจัดผู้บุกรุก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะโดนทีเดียวตาย บางอย่างก็มีสัญญาณเตือนว่าจะเจอแล้วนะ แต่บางอย่างก็ทำขึ้นมาเพื่อดักให้ผู้เล่นตายบ้างสักครั้งสองครั้งเหมือนกันครับ
4. ศัตรูที่มี One Shot Kill
ถ้าคุณเล่นเกมมาเยอะ โดยเฉพาะเกม RPG คุณจะรู้ว่าศัตรูจะถูกออกแบบมาหลากหลายประเภทมาก ช่วงแรกคุณอาจจะยิงหรือฟันมันตายได้ง่าย ๆ แต่ช่วงหลังคุณจะเห็นความหลากหลายของมันมากขึ้นเรื่อย ๆ การโจมตีธรรมดาอาจจะตีไม่เข้า บางตัวอาจล่องหน บางตัวอาจต้องใช้เวทย์โจมตี บางตัวอาจต้องโจมตีจากข้างหลังเท่านั้น เป็นต้น และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือศัตรูที่มีลักษณะพิเศษที่สามารถโจมตีคุณให้ตายได้ภายใน One Hit ศัตรูเหล่านี้จะมีความอันตรายสูง แต่ก็จะแลกมาด้วยอะไรบางอย่างที่ทำให้เราปราบได้ง่ายขึ้น เช่น เคลื่อนที่ช้าลงหรือเปราะบางมาก ๆ เป็นต้น แต่สำหรับคนที่เจอเจ้าพวกนี้ครั้งแรกก็อาจจะไม่ทันระวังตัวจนพลาดท่าได้เหมือนกัน
5. Quick Time Event
Quick Time Event คือสิ่งที่วัดไหวพริบผู้เล่นเกม Single-Player พอสมควร ทุกครั้งที่มีอะไรเซอร์ไพรส์ผู้เล่น เช่น เผลอเหยียบกับดัก หลบกระสุนศัตรู ต้านการโจมตี หรือทำอะไรบางอย่างที่สำคัญต่อเนื้อเรื่อง Quick Time Event จะโผล่ขึ้นมาเป็นลักษณะให้เรากดปุ่มบางอย่างที่ปรากฎขึ้นมาบนหน้าจอ บางครั้งก็ปุ่มเดียว บางครั้งก็ 2-3 ปุ่ม แล้วแต่เกมจะออกแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือผู้เล่นอาจไม่รู้เลยว่าเจ้า Quick Time Event นี้จะมาตอนไหนและเมื่อไหร่ บางเกมนั่งดูคัตซีนชิล ๆ ดันโผล่มาให้กดก็มี ถ้าตั้งตัวไม่ทันก็ต้องสังเวยชีวิตเป็นค่าครูกันไปครับ
6. มุมกล้องทำพิษ
มุมกล้องถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเล่นเกม Single-Player ถ้าคุณเล่นด้วยเมาส์ก็อาจจะสบายกว่านิดหน่อย แต่ถ้าคุณเล่นด้วยจอยก็อาจจะมีหนืด ๆ กันบ้าง และหลายครั้งที่เราไม่ได้ระวังตัวเพราะเชื่อในมุมกล้อง เช่น เรามองไปด้านหน้าและเห็นว่าทางมันไปได้เราเลยเดินตรงไป แต่มุมกล้องของเราไม่เห็นหลุมที่อยู่บนพื้นทำให้ตกเหวตาย หรือทางเดินเป็นโค้งหักศอกที่ไม่เห็นว่าอีกมุมนึงมีอะไรซ่อนอยู่ พอเราเดินไปถึงหัวมุมกลับโดนมอนสเตอร์ดักโจมตีซะงั้น หรือมีหลายครั้งที่จังหวะต่อสู้ยังวุ่นวายอยู่แต่มอนสเตอร์ตัวใหญ่ หรือสิ่งก่อสร้างบางอย่างมาบังหน้าจอทำให้เราไม่เห็นว่าตัวเราอยู่ไหน และก็พลาดท่าได้ง่าย ๆ เหมือนกันครับ
7. เจอเควสลับ บอสลับ ไม่ทันตั้งตัว
ข้อนี้เป็นเกมที่มีเควสให้รับ มีเนื้อเรื่อง อาจจะเป็น Open World ที่เน้นการสำรวจ และมีปริศนาต่าง ๆ ซุกซ่อนอยู่ในเกม บางครั้งเราอาจจะเผลอไปรับเควสลับ หรือเจอบอสลับโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวเพราะเผลอสำรวจมั่วจนเพลินไปหน่อย บางครั้งเลเวลหรืออุปกรณ์สวมใส่ของเราอาจจะยังไม่พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเควสหรือบอสตัวนี้ กว่าจะรู้ตัวก็ต้องลองโจมตีไปแล้ว 2-3 ครั้งและโดนสวนกลับจนเลือดฮวบถึงจะสำนึกว่า เออ…ไม่น่าไหว กว่าจะถอนตัวก็ไม่ทันเสียแล้ว สังเวยชีวิตเป็นค่าครูกันไปครับ
8. ตอบคำถามผิดตาย
ในปัจจุบันก็มีหลายเกมเลยที่เป็นประเภทเนื้อเรื่องแล้วมีทางเลือกให้ผู้เล่นอย่างเราได้เลือกตอบ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดี เปรียบเสมือนตัวละครที่เราเล่นคือตัวเราจริง ๆ กำลังเผชิญปัญหานี้จริง ๆ และส่วนใหญ่สิ่งที่ตอบจะมีผลกระทบต่อเนื้อเรื่องในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าหลายเกมทำตรงจุดนี้ออกมาได้ดี แต่บางเกมก็แอบดักผู้เล่นเอาไว้เหมือนกัน ถ้าเราตอบผิด เราก็จะเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากจนเหมือนบังคับตาย หรือบางเกมอาจจะเล่นง่ายคือตอบผิดโดนฆ่าเลยทันทีก็มี ซึ่งจุดนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความเก่งเลย แค่รู้หรือไม่รู้คำตอบเท่านั้นเองครับ
เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ มีใครเคยพลาดไปกับ “8 สิ่งที่ทำให้คุณพลาดตายได้ง่าย ๆ เมื่อเล่นเกม Single-Player” ไหมครับ ส่วนตัวผมนั้นประสบการณ์เคยโดนกับตัวมาครบทุกข้อแล้ว บอกเลยว่าหัวร้อนได้ใจจริง ๆ ถ้าเพื่อน ๆ มีประสบการณ์อะไรที่โดนแล้วตายง่าย ๆ ก็แบ่งปันให้พวกเราได้ครับ