ประวัติต้นกำเนิดเกมภาษาแรกของญี่ปุ่น “ดราก้อนเควสท์”
ถ้าจะให้พูดถึงเกมภาษาแนว RPG หรือ Role-Playing Game ที่ให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นตัวละครออกผจญภัยไปในโลกจินตนาการที่เป็นต้นกำเนิดระดับตำนานเกมแรกบนเครื่องวีดีโอเกมแบบคอนโซล (Console) ของประเทศญี่ปุ่น
นั่นก็คือเกม “ดราก้อนเควสท์” (Dragon Quest)
ย้อนกลับไปในช่วงต้นยุค 80 บริษัทเอนิกซ์ได้จัดงานแข่งขันประกวดเขียนโปรแกรมสร้างเกม จนคว้านักออกแบบเกมหนุ่มไฟแรง 2 คน ผู้ชนะจากเวทีการแข่งขันโปรเกมเมอร์มาเข้าร่วมทีมได้แก่ โคอิชิ นากามูระ และ ยูจิ โฮริ
บริษัทเอนิกซ์ได้ให้ทุนทั้งสองเดินทางไปดูงานเทศกาลเกมที่งานแอปเปิ้ลเฟสติวัล เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งทั้ง 2 ได้พบกับวีดีโอเกมภาษาวิซาดรี่ (Wizardry) และเกมอัลติมา (Ultima) เป็นครั้งแรกและรู้สึกประทับใจในรูปแบบเกมภาษา RPG เป็นอย่างมาก
เมื่อกลับมายังญี่ปุ่นทั้งสองได้ร่วมมือกันพัฒนาเกมแรกบนเครื่องแฟมิคอมในนามค่ายเอนิกซ์ชื่อว่า “คดีฆาตกรรมปริศนาแห่งพอโตเปีย” (The Portopia Serial Murder Case)
โคอิจิ สุกิยามะ นักแต่งเพลงป๊อปได้มีโอกาสเล่นเกมนี้และเขียนโปสการ์ดส่งมาที่บริษัทเพื่อกล่าวชื่นชมตัวเกม ต่อมาบริษัทเอนิกซ์เห็นว่าคุณสุกิยามะเป็นผู้มีความสามารถ จึงได้ส่งจดหมายเชิญให้เขามาช่วยทำเพลงประกอบในเกมโปรเจ็กต่อไปอีกด้วย
หลังจากที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมวิซาดรี่และอัลติมาของฝั่งตะวันตกที่เป็นเกมภาษา RPG ซึ่งครองใจเกมเมอร์ในยุคนั้น ด้วยระบบดันเจี้ยนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พวกเขาจึงอยากสร้างเกมภาษา RPG ในแบบของตนเองขึ้นเพื่อออกวางขายในประเทศญี่ปุ่น
ภายใต้การทำงานบริษัทเอนิกซ์ ยูจิ โฮริ ใช้เวลาพัฒนาเกมภาษาในแบบฉบับรูปแบบใหม่ของตนเองขึ้น โดยไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะกลายเป็นเกมภาษาในตำนานอีกหลายสิบปีต่อมา
ยูจิ โฮริ นั้นตั้งใจอยากจะให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์เกมภาษาที่แตกต่างไปจากท้องตลาดซึ่งมุ่งเน้นความสนุกจากเนื้อเรื่อง สนุกสนาน เข้มข้น ชวนติดตาม พร้อมด้วยระบบการเล่น การต่อสู้ที่มีเมนูการออกแบบเรียบง่าย เข้าใจได้ทันที
โฮริได้ประยุกต์นำแผนที่ของเกมอัลติมาและระบบการต่อสู้ของเกมวิซาดรี่มาใช้พัฒนาเกมดราก้อนเควสท์
นอกจากนี้ยังได้ผู้ออกแบบตัวละครนักวาดฝีมือฉมัง อากิระ โทริยามะ (ผู้เขียนการ์ตูนอาราเล่ ดราก้อนบอลอันโด่งดัง) มาร่วมทีมออกแบบตัวละคร มอนสเตอร์รวมถึงบอสในเกมทั้งหมด ซึ่งโฮริได้รู้จักกับโทริยามะผ่านทางนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์โชเนนจั๊ม โทริยามะยังคงเป็นผู้ออกแบบตัวละคร มอนสเตอร์ เกมดราก้อนเควสท์ทุกภาคจวบจนปัจจุบันนี้แม้วัยจะล่วงเลยไปกว่า 60 แล้ว
โฮริตั้งใจสร้างให้เกมดราก้อนเควสท์ยังคงมีกลิ่นอายความคลาสสิคที่เน้นการใช้ดาบ เวทมนตร์ ตะลุยวงกต ดันเจี้ยนแบบเก่ามากกว่าให้มีรูปแบบเกมแนววิทยาศาสตร์ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นช่วงนั้น
เบื้องหลังการทำงานนั้นเปี่ยมไปด้วยทีมงานอันแข็งแกร่งจึงทำให้ผู้ร่วมงานกลุ่มแรกนี้ขึ้นแท่นเป็นระดับตำนานของวงการเกมญี่ปุ่น
ดราก้อนเควสท์ภาคแรกวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 27 พฤษภาคม 1986 ซึ่งได้รับความนิยมถล่มทลาย ทำยอดขายได้มากกว่า 1,000,000 ตลับ
กระแสของเกมภาษาอย่างดราก้อนเควสท์นั้นส่งผลให้ตลาดนี้เกิดเกมภาษาหน้าใหม่ตามมามากมาย อาทิเช่น ไฟนอลแฟนตาซี แฟนตาซีสตาร์
ดราก้อนเควสท์เป็นเกมภาษาที่ดำเนินเนื้อเรื่องอิงชายคนหนึ่งซึ่งเป็นบุตรของผู้กล้าในตำนาน “โรโตะ” (ชื่อเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษใช้เอลดริค) ออกผจญภัยไปในดินแดนอัลเลฟการ์ดเพื่อต่อกรปราบจอมปิศาจผู้ชั่วร้ายและช่วยเหลือองค์หญิงที่ถูกลักพาตัวไปจากราชวงศ์
เราจะได้สวมบทบาทเป็นฮีโร่ออกเดินทางไปในโลกที่แปลกใหม่ตามพิชิตปิศาจมอนสเตอร์มากมาย ด้วยระบบเมนูและฉากต่อสู้อันเรียบง่าย สามารถเลือกสวมใส่อาวุธ ใช้เวทมนตร์ได้หลากหลาย จึงทำให้ดราก้อนเควสท์กลายเป็นเกมหน้าใหม่ที่ผู้เล่นต่างยอมรับในความสนุก
หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในเกมภาคแรก บริษัทเอนิกซ์จึงเร่งออกเกมภาค 2 ในปี 1987 ซึ่งได้เพิ่มสมาชิกให้กับทีมผู้กล้าอีก 2 คน เป็นครั้งแรกที่ระบบต่อสู้มีมากถึง 3 คนในทีม มีการเพิ่มพาหนะอย่างเรือใช้เดินทางข้ามมหาสมุทร
ถัดมาในปี 1988 พวกเขาได้ส่งภาค 3 ออกมาทำรายได้ต่อเนื่อง ซึ่งกลายเป็นภาคที่ผู้เล่นเกมภาษาได้ยกย่องให้เป็นหนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของซีรีย์ เพิ่มความหลากหลายของระบบอาชีพ มีพาหนะเป็นสัตว์ขี่เหนือท้องฟ้าอย่างนกฟีนิกซ์ลาเมีย ใส่ระบบมินิเกมอย่างคาสิโนเข้ามาเป็นครั้งแรก ปิดฉากไตรภาคตำนานโรโตะด้วยเนื้อเรื่อง ระบบอันดีเยี่ยมของเกมดราก้อนเควสท์
ความนิยมของเกมดราก้อนเควสท์ทั้ง 3 ภาคได้ทำให้เกมนี้กลายเป้นตัวแทนเกมภาษาในใจของผู้เล่นชาวญี่ปุ่นไม่ต่างกับตัวละครยอดนิยมอย่างมาริโอ้ในช่วงเวลาเดียวกัน
เมื่อมีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้น อเมริกาจึงได้นำเกมไปวางขายในชื่อ “ดราก้อนวอริเออร์” (Dragon Warrior) หรือนักรบมังกร สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนชื่อเกมนั้นติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ชื่อที่มีผู้จดไปทะเบียนไปแล้ว ในช่วงแรกฝรั่งยังไม่รู้เกมแนวนี้ ทางนินเทนโด้จึงใช้กลยุทธแจกเกมนี้แถมให้กับผู้เล่นที่ซื้อเครื่องเกมไป ซึ่งตลาดเกมภาษาในอเมริกายังมีขนาดเล็ก จึงทำให้เกมเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มผู้เล่นบางส่วนเท่านั้น
ดราก้อนเควสท์ ภาค 4 ปล่อยออกมา 2 ปีให้หลังช่วง 1990 โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเกมใหม่ทั้งหมด ผ่านการเล่าเรื่องแยกบทของตัวละครเป็น 5 ส่วน โดยมีผู้กล้าอายุ 16 ปี ออกเดินทางรวบรวมสมาชิกในทีมหลากอาชีพ หลายเรื่องราว เป็นครั้งแรกของวงการเกมภาษาที่บอสใหญ่สามารถกลายร่างได้ มีระบบสะสมเหรียญเล็กเพื่อแลกไอเทมหายาก เพิ่มระบบรถม้าสำหรับเลือกเปลี่ยนตัวละครในทีมได้ นับเป็นเกมภาคสุดท้ายบนเครื่องแฟมิคอม
หลังจากทางนินเทนโดได้ปล่อยเครื่องเล่นเกมใหม่ “ซุปเปอร์แฟมิคอม” เอนิกซ์ก็ซุ่มพัฒนาเกมภาค 5 ปล่อยออกขายในปี 1992 ซึ่งภาพกราฟฟิค หน้าตาเมนูได้รับการพัฒนาไปอีกระดับ รวมไปถึงแนวทางการเล่าเรื่องแบบใหม่ที่ทำให้ผู้เล่นต่างยกให้ภาคนี้เป็นอีกหนึ่งภาคที่มีเนื้อเรื่องตราตรึงสุดแสนประทับใจ มีความดราม่า หักมุม ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน หักมุมจนคาดไม่ถึง ในภาคนี้ยังได้เพิ่มระบบใหม่อย่างการมีครอบครัว โดยให้เราได้เลือกเจ้าสาวมาเป็นคู่ชีวิต มีระบบนำมอนสเตอร์มาเป็นพวกได้ แถมยังเป็นครั้งแรกของเกมในซีรีย์ที่มีเนื้อหาให้เล่นหลังจากเล่นจบเกมไปแล้ว ทั้งดันเจี้ยนพิเศษ บอสลับ สำหรับผู้ที่ชอบความยาก ความท้าทายไปอีกระดับ
เกมในช่วงแรกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 3 ภาค ภาค 1-3 เป็นเนื้อเรื่องของผู้กล้าโรโตะในตำนาน ภาค 4-6 เกี่ยวข้องกับปราสาทสวรรค์แห่งนภาเซนิเธีย ภาค 7 นั้น มีเนื้อเรื่องแยกออกมาไม่เกี่ยวข้องกับภาคอื่น
จวบจนปัจจุบัน ดราก้อนเควสท์ออกมาแล้วทั้งหมด 11 ภาคด้วยกัน โดยแต่ละภาคทำยอดขายถล่มทลายมหาศาล และได้แผ่ขยายสร้างกลุ่มแฟนคลับไปมากมายทั่วโลก มายาวนานถึง 35 ปีแล้ว ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาเกมภาคเสริม ภาคย่อย ภาคต่อยอด โดยเฉพาะเกมมือถือรองรับผู้เล่นในยุคใหม่อีกมากมายหลายภาคนับไม่ถ้วนอีกด้วย
ปี 2006 นิตยสารเกมชื่อดังแฟมิซือได้เปิดโอกาสให้ผู้อ่านโหวตวีดีโอเกมที่ดีที่สุดตลอดกาล 100 อันดับ ผลปรากฏว่าเกมดราก้อนเควสท์ทั้ง 8 ภาคที่ออกมา ติดอยู่ในโผทุกภาคเลย
สาเหตุหลักที่ทำให้เกมดราก้อนเควสท์นั้นยังคงรักษาเอกลักษณ์ คุณภาพเกมไว้ได้อย่างดีตลอดมา คงต้อยกความดีความชอบให้กับคุณยูจิ โฮริ ที่ยังบริหารควบคุมพัฒนาตัวเกมทุกภาค ตรวจสอบเนื้อเรื่อง ระบบ ความสนุกของเกมดราก้อนเควสท์ไม่ให้หลุดออกจากแนวทางเดิมที่ตั้งใจไว้
รวมถึงการทดสอบตัวเกมก่อนวางจำหน่ายอย่างเข้มข้น เข้มงวด จนหลายภาคต้องประกาศเลื่อนวางจำหน่ายบ่อยครั้ง เพื่อให้ตัวเกมออกมาสมบูรณ์ที่สุด โฮริจึงทุ่มเทในการพัฒนาเกมให้ออกมาสนุกตามแบบฉบับทีแฟนเกมดราก้อนเควสท์ชื่นชอบและโปรดปราน
ปัจจุบัน เกมดราก้อนเควสท์ได้ออกเดินทางสู่ตำนานอันยิ่งใหญ่มายาวนานกว่า 35 ปีแล้ว มีแฟนเกมอยู่ทั่วโลก และทำยอดขายไปมากมาย หากคุณอยากลองสัมผัสประสบการณ์เกมภาษาที่เป็นต้นฉบับก็สามารถหาเล่นได้แล้วทั้งบนเครื่องเกมคอนโซล บนเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนหรือสตรีม
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและภาพจาก
www.rpgland.com
www.en.wikipedia.org/wiki/dragon_quest
www.shmuplations.com/dqivroundtable/
www.beartai.com
https://gigadeen.files.wordpress.com/
https://i.ebayimg.com/
https://pbs.twimg.com/
https://preview.redd.it/
www.amazon.com