Uncategorized

เจาะลึกค่า Status ในเกม Monster Hunter World

ดาวน์โหลด

ผู้พัฒนา : CAPCOM Co., Ltd.
ความต้องการของระบบ : WINDOWS® 7, 8, 8.1, 10 (64-bit) |  Intel® Core™ i5 หรือ  AMD FX™-6300 ขึ้นไป | RAM 8 GB ขึ้นไป | การ์ดจอ NVIDIA® GeForce® GTX 760 หรือ AMD Radeon™ R7 260x (VRAM 2GB) ขึ้นไป | ใช้พื้นที่ 48 GB

สวัสดีครับวันนี้มีข้อแนะนำสำหรับผู้เล่น Monster Hunter World เกี่ยวกับระบบของสวมใส่ในเกมกันครับ เพราะว่าสถานะของอาวุธและชุดเกราะที่แตกต่างมากมายนั่น การเลือกของสวมใส่ให้เหมาะกับผู้เล่นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในเกมนี้ และเป็นอีกความสนุกนึงของเกม Monster Hunter World เลยก็ว่าได้ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยครับ

การอ่าน Status ของสวมใส่


เรามาทำความเข้าใจการอ่านค่าสถานะของชุดสวมใส่ของเราก่อนเลยครับ จากภาพด้านบนนี้ครับคือสถานะโดยรวมของที่ชุดเราสวมใส่สามารถตรวจสอบได้ที่ร้านช่างตีเหล็ก หรือ Equipment info ในปุ่ม options ได้เลยครับ ใน Status นี้จะเป็นค่าโดยรวมทั้งหมดของตัวละครของเราซึ่งเป็นค่าที่รวมมาจากสกิลของสวมใส่เรียบร้อยแล้ว เรื่องของสกิลชุดสวมใส่จะมาเจาะลึกอีกครั้งใน part ต่อไปครับ


เรามาเริ่มกันเป็นส่วนๆ กันเลยครับ

Attack Status

Attack : พลังโจมตีทั้งหมดรวมสกิลของชุดเกราะแล้ว พลังโจมตีนี้จะมีค่าแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของอาวุธที่เราใช้ส่วนใหญ่จะแยกกันซึ่งอาวุธแต่ละชนิดจะให้ค่าพลังโจมตีที่ต่างกัน แต่ผลโดยรวมเฉลี่ยนใกล้เคียงกัน ค้อน ปืน และ ดาบใหญ่ ให้ดาเมทอาวุทนึงจากตัวมอนเตอร์ตัวเดียวกันที่แตกต่างกัน แต่พอมาใช้จริงดาเมทโดยรวมจะเฉลี่ยเท่า ๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ปืน ดาเมท 285 กับค้อน ดาเมท 1092 ซึ่งค้อนดาเมทจะเยอะกว่าเกือบเท่าตัวแต่พอมาใช้จริงแล้วเฉลี่ยนดาเมทสูงสุดของอาวุธสองชนิดนี้จะไม่ห่างกันมาก เพราะค่าโจมตีของค้อนคือการทุบ และ ปืน คือการฟันจะให้ดาเมทที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งโอนการในการโจมตีที่ปืนมีโอกาสยิงทำดาเมทได้ตลอดเวลามากกว่าค้อนครับ ฉะนั้นการเลือกชนิดอาวุธไม่สามารถวัดกันที่ตัวเลขของ Attack ในนี้ได้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละผู้เล่น

อาวุธที่สร้างจากตัวเดียวกันต่างชนิดและดาเมทต่างกันมากแต่การให้ดาเมทโดยรวมเฉลี่ยเท่ากันไม่ต่างกันมากนัก

Sharpness : เป็น Status ของอาวุธตีใกล้ทั้งหมด คือค่าความคมของอาวุธมีหลายระดับสูงสุดที่สีขาว ในตัวมอนเตอร์หลาย ๆ ตัวจะมีส่วนที่ตีเข้าไม่ได้ Sharpness คือความคมอันนี้คือจุดบงบอกว่าอาวุธเราสามารถตีส่วนที่แข็งแรงของ Monster นี้ได้หรือไม่นั่นเอง

Affinity : หรือค่า  Critical การติด Critical นั่นเองมีทั้ง + และ – ขึ้นอยู่กับอาวุธที่สวมใส่ เพราะบางอาวุธตีแรงแต่มีโอกาสตีติด Critical เป็นค่า – ทำให้ดาเมทเราเป็น 75 % แต่ถ้าเป็นค่าปกติติด Critical จะทำดาเมทเป็น 125 % ยกตัวอย่างในช่อง Status สวมใส่ตามภาพโชว์ว่า 20% แปลว่า เรามีโอกาสตีเป็น 125 % นั่นเอง

Status Affinity แบบติดลบ

ตัวอย่างภาพเมื่อโจมตีติด Affinity

Element : ธาตุชองอาวุธ จะแบ่งเป็นดังนี้ Fire , Water , Thunder , Ice , Dragon ซึ่งจะแยกออกจากดาเมทของ Attack ออกมาอีก ยกตัวอย่างเช่นอาวุธ ดาเมท 700 และ Fire 100 แปลว่า ดาเมทที่ติดปกติจะอยู่ 700 และบวกค่า Fire เข้าไปอีก 100 จะเป็นดาเมทรวม ๆ ที่ 800 ดาเมทของ Element เหล้านี้จะขึ้นอยู่กับ Monster ว่าทนทานหรือแพ้ธาตุนั่น ๆ หรือไม่ แต่บางอาวุธมีค่า Elenent ที่สีเทาหรือวงเล็บไว้นั่นแหละว่าความสามารถนั่นถูกล๊อคไว้ เราสามารถปลดล๊อคด้วยการใช้สกิล Free Element ในการปลดธาตุของอาวุธ


สกิล Free Elem/Ammo Up ปลดล๊อคธาตุ และเพิ่มจำนวนกระสุนที่ถือไปได้

Phial Type : ค่าสถานะทีให้เกิดสถานะผิดปกติต่อ Monster ที่เราตีจะมีติด พิษ หลับ ชา ระเบิด เป็นต้น ค่าพวกนี้จะเป็นตัวเลขบอกว่าอาวุธนี้ทำให้ Monster ติดสถานะผิดปกติได้ง่ายแค่ไหนนั่นเอง

ส่วนที่เหลือหลังจากนันจะเป็นรายละเอียดของแต่ละอาวุธที่แตกต่างกันไปบอกถึงสถานะความสามารถของอาวุธนั่น ๆ ยกตัวอย่างในภาพเป็น Heavy Bowgun โดยมีค่า Deviation คือการยิงได้ตรงเป้ากลางจอมีค่าเป็น None คือปกติ และ Custom Mods หรือการดันแปลงปืนสามารถเลือกสถานะพิเศษได้สูงสุด 3 อย่างขึ้นอยู่กับปืนที่เราใช้ เป็นต้นครับ ส่วนการเจาะลึกเกี่ยวกับอาวุธแต่ละชนิด  จะมาอีกครั้งใน part ต่อ ๆ ไปครับ

Defense Status

Defense : พลังป้องกันทั้งหมดจากพลังป้องกันเกราะและสกิลของสวมใส่

Vs. Fire : พลังป้องกันธาตุไฟ

Vs. Water พลังป้องกันธาตุน้ำ

Vs. Thunder พลังป้องกันธาตุสายฟ้า

Vs. Ice : พลังป้องกันธาตุน้ำแข็ง

Vs. Dragon : พลังป้องกันธาตุมังกร

Defense Status เป็นจุดสำคัญอีกประการนึงเลยก็ว่าได้ถ้าคุณมีปัญหาการโดนโจมตีอย่างรุนแรงผิดปกติคุณสามารถเช็คได้ที่ Defense Status โดยการแก้ไขว่าสถานะการโจมตีของ Monster นั่น ๆ คือการโจมตีแบบธาตุอะไรโดยส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นจะตายด้วยท่าธาตุเป็นส่วนมากเพราะมีพลังทีรุนแรงบวกกับการใส่ชุดที่แพ้ธาตุนั่นๆ สามารถตายได้ในการโจมคีเพียงครั้งเดียวเลยก็ว่าได้ ผู้เล่นจึงต้องสร้างชุดเกราะที่กันธาตุกับการโจมตีของ Monster ที่เราจะล่าก็จะช่วยให้เราสะดวกสบายในการล่ามากขึ้นอีกทั้งยังเพลิดเพลินในการทำเครื่องสวมใส่เพื่อออกไปล่าสมกับเป็น Hunter จริงๆเลยทีเดียว อีกทั้งของสวมใส่ยังบ่งบอกเรามากกว่านั่น นั่นก็คือสามารถบ่งบอกว่า Monster ประจำชุดนั่น ๆ แพ้ธาตุอะไรด้วยนั่นเองโดยที่ไม่ต้องเข้าไปดูใน Research นั่นเอง


ชุดเกราะของ Legiana แพ้ไฟ และสายฟ้า นั่นแปลว่าตัว Legiana แพ้ไฟ และสายฟ้าด้วยเช่นกัน

ก็จบกันไปกับการอ่านค่าสถานะเบื่องต้นของสวมใส่โดยรวมแล้วนะครับ แต่ยังไม่หมดยังมีระบบสกิลของชุดและรายละเอียดของอาวุธแต่ละชนิด จะมากันอีกครั้งใน Part ต่อ ๆ ไปครับผมสำหรับวันนี้ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยครับสวัสดีครับ

เข้าร่วมกลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ Monster Hunter World : https://goo.gl/K9uDnB

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save