Switchรีวิว

[รีวิว] Super Robot Wars 30 : เมื่อสงครามไม่สิ้นสุด เหล่าหุ่นเหล็กต้องออกปฏิบัติการ

 Super Robot Wars 30

Super Robot Wars 30 เป็นเกมที่วางจำหน่ายเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปีของซีรีส์นี้ โดยเกมนี้จะพาผู้เล่นไปพบกับหุ่นยนต์จากอนิเมชั่นต่าง ๆ มารวมตัวกันจำนวนมาก เช่น Mazinger Z: Infinity , Super Electromagnetic Robot Combattler V , Mobile Suit Zeta Gundam และ Code Geass: Lelouch of the Re;surrection เพื่อต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก

และในโอกาสนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมผัสกับเกม Super Robot Wars 30 เรียบร้อยแล้ว โดยผู้เขียนรู้สึกประทับใจ และบอกได้เลยว่า “ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน” รายละเอียดจะเป็นอย่างไร มาติดตามได้ที่ข้างล่างนี้เลยครับ

กราฟิกสวยงาม มาตรฐานไม่มีตก สะใจแฟนหุ่นเหล็กอย่างแน่นอน

สิ่งแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ กราฟิกภายใน Super Robot Wars 30 นี้ถูกทำออกมาได้สวยงามตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะรายละเอียดของหุ่นแต่ละตัวที่แฟน ๆ จะได้พบเจอบอกได้เลยว่าสวยงามประทับใจอย่างแน่นอน อีกทั้งเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่เราจะได้เห็นกันตูมตามตลอดการเล่นเกมนี้ก็ทำออกมาได้สะใจเสียเหลือเกิน นอกจากนี้องค์ประกอบของฉากที่ถูกทำออกมาเป็นกราฟิกแบบ 2.5D ก็สวยงามน่ามองไม่น้อยไปกว่ากันเลย

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนประทับใจเป็นอย่างมากคือ อนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ทำออกมาได้ลื่นไหล เนียนตาดูได้เพลิดเพลิน แทบจะเรียกว่าไม่มีจุดบกพร่องเลยทีเดียว ฉะนั้นหากผู้อ่านท่านใดกำลังหาเกมหุ่นยนต์กราฟิกการ์ตูนงาม ๆ ก็ไม่ควรพลาดเกมนี้เป็นอันขาดครับ

ออกรบร่วมกับเหล่าฮีโร่ และศัตรูหน้าคุ้นมากมาย

หากใครเป็นแฟนการ์ตูนหุ่นรบเหล็กต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเป็นแฟนเกม Super Robot Wars  เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นเกมที่รวบรวมเอาตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตามาให้เราได้พบเจอกันให้หายคิดถึงกันจำนวนมาก เช่น Hyoma และ Combattler V , Tetsuya ที่มาพร้อม Great Mazinger, Yuta และ J-Decker จาก Brave Police J-Decker เป็นต้น

นอกเหนือจากเหล่าพระเอกแล้วแน่นอนว่าทางผู้พัฒนาเกมก็ไม่พลาดที่จะนำเอาตัวร้ายจากอนิเมะเรื่องต่าง ๆ มาให้ผู้เล่นได้เผชิญหน้าและเข้าต่อสู้กันอย่างเมามันส์ในสนามรบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Ashura จาก Mazinger, Anti และ Alexis จาก SSSS.Gridman, Kagero จาก Brave Police J-Decker เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนบอกได้เลยว่าแฟนการ์ตูนได้รำลึกหวนคืนถึงอดีตอันหอมหวานอย่างแน่นอน

เหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกัน เพิ่มความเข้มข้นของเรื่องราว แต่อาจทำให้ใครบางคนสับสนไปบ้าง

จากที่ผู้เขียนได้ลองเล่นเกมนี้ดูก็พบว่าตลอดการดำเนินเนื้อเรื่องนั้นเราจะได้พบการอ้างอิงจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกม Super Robot Wars ภาคก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึง J-Decker ที่หายตัวไปนานนับสิบปี, การพาดพิงถึงสงคราม 1 ปีและพูดถึงตัวร้ายจาก Gundam อย่าง Char Aznable รวมไปถึงการอ้างอิงจากเหตุการณ์ Hell Uprising

แน่นอนว่าการพาดพิงถึงเหตุการณ์เก่า ๆ นั้นทำให้แฟนเกมที่เล่นเกมซีรีส์นี้มาโดยตลอดจะอินไปกับเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นจะได้เชื่อมโยงเหตุการณ์จากภาคต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ราวกับดูภาพยนตร์ใหญ่หนึ่งเรื่องที่สานต่อเรื่องราวมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นบางคนที่ไม่ได้ติดตามเกมในซีรีส์นี้แบบเข้มข้นมาก่อน หรืออาจจะไม่ได้ติดตามการ์ตูนบางเรื่องมา ก็จะทำให้เกิดข้อสงสัยได้ว่า Char Aznable เป็นใคร หรือเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นใน Hell Uprising แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้แปลว่าผู้เล่นเหล่านี้จะไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ เพราะการพาดพิงนี้เกิดขึ้นเพียงชั่วประเดี๋ยวประด๋าวเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะดำเนินเรื่องราวในเหตุการณ์ของภาคนี้ต่อทันที ฉะนั้นผู้เล่นที่อาจจะไม่ได้ติดตามการ์ตูนหรือเกมซีรีส์นี้มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลใจไปครับ ก็แค่เนื้อหาของเกมภาคนี้ก็ถือว่าเข้มข้นเพียงพอที่จะให้เสพย์แล้ว

ระบบเกมเพลย์ที่ง่ายต่อการเข้าใจ และเข้าถึงได้จากผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่

เข้าสู่หัวข้อที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเกมนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะเกมวางแผนการรบนี้อาจจะเป็นยาขมสำหรับผู้เล่นหลาย ๆ คน ว่าจะสามารถเล่นได้หรือไม่ โดยผู้เขียนต้องขอบอกไว้เลยว่าระบบเกมเพลย์ของ Super Robot Wars 30 นั้น ถูกทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น โดยที่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของซีรีส์ไปเลยแม้แต่น้อย

เริ่มต้นจากการดำเนินเนื้อเรื่องที่ต้องยอมรับว่าเกมนี้ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบออกไปค่อนข้างพอสมควร โดยแทนที่ผู้เล่นจะได้ดำเนินเนื้อเรื่องตามเส้นเรื่องหลัก และเลือกเส้นทางการเดินเรื่องในบางจุด เกมนี้กลับเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกทำภารกิจต่าง ๆ ตามต้องการ ไม่ได้มีการบังคับว่าผู้เล่นจะต้องเดินทางไปที่ไหนก่อน หรือจะต้องทำภารกิจใดก่อน ผู้เล่นมีอิสระในการเลือกทำภารกิจตามต้องการ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเนื้อเรื่องนั้นจะไม่น่าสนใจเลยแม้แต่น้อย เพราะในจุดเริ่มต้นของการเล่นเกมนี้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเริ่มต้นเหตุการณ์จากภายในโลก หรืออวกาศก่อน ซึ่งจุดนี้จะส่งผลต่อหุ่นเหล็กที่เราจะได้พบเจอในช่วงต้นเกม ตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นเลือกเริ่มต้นจากภายในโลกก่อน หุ่นที่ผู้เล่นจะได้พบเจอก่อนก็คือ Combaatler V และ J-Decker เป็นต้น ในขณะที่ หากผู้เล่นเลือกเปิดตัวบนอวกาศก่อน ผู้เล่นก็จะได้พบเจอกับ Victory Gundam และ Majestic Prince เป็นต้น

ในส่วนของเกมเพลย์ภายในเกมนี้ยังคงใช้ระบบเดิมนั่นก็คือ Turn Based ที่จะสลับฝั่งกันเดินบนแผนที่ จากนั้นก็โจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยอาวุธที่มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งก็เป็นรูปแบบดั้งเดิมที่เกมในซีรีส์นี้ใช้มาโดยตลอด ซึ่งผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่สามารถเข้ามาเล่นเกม และทำความเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้เขียนคงต้องระบุไว้อีกหน่อยก็คือ เกมดังกล่าวไม่ได้เจาะลึกในรายละเอียดของการต่อสู้แบบวางแผนการรบมากนัก นั่นก็คือการโจมตีจากด้านหลัง (Flanking) หรือ ระยะห่างของการโจมตี ไม่มีผลใด ๆ ต่อเปอร์เซ็นต์ของความแม่นยำของการโจมตีแม้แต่น้อย ซึ่งจุดนี้ข้อดีคือทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่ต้องปวดหัว แต่ผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์อาจจะมองว่าน่าเบื่อไปสักหน่อย

นอกจากนี้เกมเพลย์ที่ต้องใช้ความละเอียดบ้างก็คือ ในเรื่องของการอัปเกรดหุ่น ที่ยังคงใช้ระบบเดิมเป็นหลักนั่นคือ  ผู้เล่นสามารถใช้เงินในการอัปเกรดหุ่นให้แข็งแกร่งขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มค่า HP, Energy หรืออัปเกรดอาวุธให้โจมตีแรงขึ้น รวมไปถึงสามารถติดตั้งพาร์ทเพิ่มเติมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งเฉพาะด้านได้ อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถอัปเกรดนักบินได้โดยใช้แต้ม PP และสามารถอัปเกรดยานรบได้ด้วยการใช้แต้ม MxP

สิ่งที่ผู้เขียนค่อนข้างเซอร์ไพรส์ภายในเกมนี้ก็คือ ระบบออโต้ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเกมได้อย่างลงตัว ซึ่งระบบ Auto นี้ผู้เล่นสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ตัวละครของผู้เล่นนั้นเน้นไปที่การโจมตี ป้องกัน หรือว่าสมดุลย์ ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ละเอียดมากนักแต่ก็ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในการเข้าทำภารกิจเล็ก ๆ ที่ผู้เล่นจะได้ฝากเงินและแต้มมาใช้ในการอัปเกรดทีมของผู้เล่น อย่างไรก็ตามผู้เล่นต้องระวังไว้ว่า การปล่อยออโต้นี้จะไม่มีการใช้สกิลนักบินใด ๆ เน้นไปที่ความสามารถของหุ่นล้วน ๆ ฉะนั้นการที่ผู้เล่นจะปล่อยออโต้นั้นต้องมั่นใจว่าตัวละครของผู้เล่นพร้อมจริง ๆ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ BANDAI NAMCO Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้รีวิวกันในครั้งนี้ครับ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Super Robot Wars 30 และผลงานเกมอื่นๆ จาก BANDAI NAMCO Entertainment Asia โปรดเยี่ยมชมที่ เว็บไซต์ทางการ

ภาพ Screenshots

บทสรุป

Super Robot Wars 30 เป็นเกมที่แฟนเกมซีรีส์ Super Robot Wars ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ในขณะเดียวกันผู้เล่นที่อาจจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ หรืออาจจะไม่เคยได้สัมผัสเกมซีรีส์นี้มาก่อน ก็ต้องบอกเลยว่าเกมภาคนี้ถือว่าเป็นเกมที่เหมาะสมอย่างมากที่ผู้เล่นจะได้ทำความรู้จักกับซีรีส์นี้ - 9.5

9.5

คะแนน

รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น ส่วนตัวเกมมีจุดเด่นมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้น เกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายแต่ท้าทาย กราฟิกสวยงาม ภาพที่ลื่นไหล แต่ด้วยกมเพลย์วางแผนไม่ซับซ้อน อาจจะไม่ถูกใจสายฮาร์ดคอร์เท่าไหร่นักและมีการอ้างอิงเนื้อหาเก่า ๆ บ้างเล็กน้อย (แต่ก็ไม่ได้น่ากังวลใจมากนัก)

User Rating: Be the first one !

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
เรื่องน่าสนใจ
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save