PlayStationPS5รีวิวเกม

[รีวิว] Edge of Eternity – สงคราม เวทมนตร์ และจักรกล

Edge of Eternity เกม JRPG ผสมผสาน Tactical พร้อมโลกกว้างให้สำรวจ

Edge of Eternity เป็นเกม JRPG ที่บอกเล่าเรื่องราวอาณาจักร Heryon ซึ่งถูกทำลายจนแตกเป็นเสี่ยง ๆ และการเกิดสงครามที่นำหายนะไม่มีที่สิ้นสุดมาสู่ดินแดนแห่งนี้ เวทมนตร์และเทคโนโลยีต่างถูกนำมาใช้งานด้วยจุดประสงค์ที่ชั่วร้าย อีกทั้งยังมีความร้ายแรงจากผู้มาเยือน ทำให้สิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนี้ปรับเปลี่ยนผิดรูปร่างต่างไปจากเดิม ซึ่งเกมนี้จะมาพร้อมเกมเพลย์ที่น่าสนใจจำนวนมากให้ผู้เล่นได้ใช้งานกัน

ในโอกาสนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเล่นเกม Edge of Eternity ซึ่งบอกได้เลยว่าเกมนี้น่าสนใจไม่น้อย และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะนำรีวิวมาให้ได้อ่านกันครับ

อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PS5 และเป็นการรีวิวในวันที่ 28 มีนาคม – 3 เมษายน 256หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีแพทช์ออกมาแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

กราฟิกสวย แต่ยังไม่ล้ำเท่ากับเกมยุคปัจจุบัน

สำหรับประเด็นแรกที่ผู้เขียนขอพูดถึงก่อนเลยก็คือ กราฟิกภายในเกมนี้ที่ในภาพรวมทำออกมาได้ดีไม่ว่าจะเป็นโมเดลตัวละครที่ผสมผสานระหว่างโมเดลตัวละครสไตล์ญี่ปุ่น และตะวันตกเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ธีมเกมที่ผสมผสานระหว่างเวทมนตร์และจักรกลเข้าด้วยกัน ยิ่งทำให้บรรยากาศภายในเกมนี้ดูแปลกตา แต่น่าสนใจกว่าเกมอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาดไม่น้อย รวมไปถึงเอฟเฟกต์ภายในเกมก็ทำออกมาได้ดีน่าประทับใจในระดับหนึ่ง และนี่คือจุดเด่นที่ทำให้ Edge of Eternity กลายเป็นเกมที่น่าจับตามอง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้กราฟิกภายในเกมนี้สะดุดไปบ้างก็คือ การขยับปากของตัวละครที่ไม่ตรงกับคำพูดเท่าไหร่นัก ซึ่งถือว่าค่อนข้างน่าแปลกใจกับเกมยุคปัจจุบันที่เกมกราฟิก 3มิติ การขยับปากน่าจะตรง หรือใกล้เคียงกับประโยคที่พูดอยู่บ้าง แต่เกมนี้กลับเป็นโมเมนต์การขยับปากที่ไม่ค่อยตรงกับคำพูดซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ

เกมเพลย์ต่อสู้แบบ ATB ที่มาพร้อมระบบเกมเพลย์แบบ Tactical

ในส่วนของเกมเพลย์การต่อสู้ภายในเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้น่าประทับใจอยู่ไม่น้อยเพราะเป็นการผสมผสานการต่อสู้แบบ ATB (Active Time Battle) และการเดินตามช่องแบบ Hexagon (รูป 6 เหลี่ยม) ซึ่งทำออกมาได้ดี และกลายเป็นจุดเด่นของเกมนี้แบบเต็ม ๆ ครับ

ภายใน Edge of Eternity จะมีเกจที่คอยกำกับลำดับการต่อสู้ของตัวละคร ยิ่งตัวละครมีความเร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ตัวละครนั้นออกแอ็กชั่นได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น และด้วยรูปแบบเกมที่มีระบบ ATB คล้ายกับเกม Final Fantasy ในยุคหลังทำให้ผู้เล่นจะต้องวางแผนการต่อสู้ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี การป้องกัน การใช้สกิล รวมไปถึงการใช้ไอเทม เพราะการตัดสินใจผิดพลาดอาจจะทำให้ผู้เล่นพ่ายแพ้การต่อสู้ได้เลย

และที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นก็คือ การที่เกมมีส่วนผสมผสานเกมแบบ Tactical เข้ามาด้วย นั่นก็คือผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครให้เดินไปยังช่องอื่น ๆ ในสนามรบได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการต่อสู้อยู่หลากหลายประการ ได้แก่การเปลี่ยนช่องยืนเพื่อหลบหลีกการโจมตีแบบพื้นที่ในช่องดังกล่าว หรือแม้กระทั่งการเดินอ้อมไปด้านหลังของศัตรูเพื่อทำให้โจมตีแรงขึ้นได้ด้วย นอกจากนี้ในหลาย ๆ ครั้งผู้แล่นจะเจอช่องที่มีสถานะผิดปกติ เช่นติดพิษ ซึ่งหากผู้เล่นไปยืนอยู่บนช่องดังกล่าวจะทำให้ติดสถานะเหล่านั้นได้

นอกจากนี้เพื่อให้ผู้เล่นจัดวางรูปแบบกองทัพของผู้เล่นได้อิสระมากขึ้นเกมนี้จะมีระบบให้ผู้เล่นได้จัดรูปแบบการยืนของตัวละครไว้ล่วงหน้า และเมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ตัวละครของเราจะยืนอยู่ตามช่องที่เราจัดไว้ ฉะนั้นเราสามารถจัดทีมให้ตัวละครสายแทงค์ยืนอยู่แถวหน้า ให้ตัวละครสายเวทย์ยืนอยู่แถวหลังได้ และด้วยระบบนี้เองทำให้เกมเพลย์ต่อสู้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ออกสำรวจโลกกว้าง พร้อมภารกิจย่อยมากมาย

ภายในเกมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างอิสระ โดยผู้เล่นสามารถออกเดินทางกำจัดศัตรูเพื่อฟาร์มเลเวลก็ได้ , ออกตามล่าหาสมบัติที่ซ่อนอยู่ ซึ่งบอกได้เลยว่าการออกเดินทางรับชมวิวต่าง ๆ ภายในเกม Edge of Eternity ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่พอสมควรด้วยธีมเกมที่ผสมผสานระหว่างเวทมนตร์และจักรกลทำให้บรรยากาศภายในเกมดูแปลกตา น่าค้นหาเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้เราจะยังได้มีโอกาสรับภารกิจย่อยต่าง ๆ ที่ NPC จะคอยมอบให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นภารกิจส่งของ , ภารกิจล่ามอนสเตอร์ , ภารกิจตามหาสมบัติ เป็นต้น โดยแต่ละภารกิจก็จะมีเรื่องราวให้ติดตามเพื่อเติมเต็มการออกผจญภัยในอาณาจักร Heryon ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นผู้อ่านคนใดที่ชื่นชอบการเสพย์เนื้อเรื่อง ก็ไม่ควรพลาดเป็นอันขาดครับ

ระบบการพัฒนาตัวละครด้วยคริสตัล

เป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญเป็นอย่างมากภายในเกมนี้โดยระบบการติดตั้งคริสตัลภายใน Edge of Eternity จะมีรายละเอียดที่น่าสนใจ และจะส่งผลต่อตัวละครโดยตรง

ดเหกสิ่งแรกที่ต้องบอกก่อนก็คือคริสตัลนั้นจะมีค่าสถานะพิเศษที่จะส่งผลต่อตัวละครโดยตรง เช่นคริสตัลที่เพิ่มพลังโจมตี , คริสตัลที่เพิ่มความเร็วเป็นต้น นอกจากนี้คริสตัลนั้นจะมีอยู่หลากหลายสี โดยผู้เล่นจะติดตั้งคริสตัลได้ตามสีที่ระบุไว้ในแต่ละช่องเท่านั้น โดยตัวละครแต่ละตัวจะมีเส้นทางการติดตั้งคริสตัลแตกต่างกันออกไปอย่างน้อย 3 สไตล์ เช่นสไตล์โจมตี , สไตล์ป้องกัน หรือ สไตล์สถานะพิเศษ เป็นต้น โดยผู้เล่นสามารถถอด หรือสวมใส่คริสตัลได้ตลอดเวลา ซึ่งการติดตั้งคริสตัลที่หลากหลายแบบนี้ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการพัฒนาตัวละครเป็นอย่างมาก

สำหรับเกมนี้ ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ SCRYsoft ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้รีวิวกันในครั้งนี้ครับ

บทสรุป

Edge of Eternity เป็นอีกหนึ่งเกม JRPG ที่ถูกทำออกมาได้น่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะเกมเพลย์ที่ผสมผสานระหว่างระบบ ATB และ Tactical ออกมาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งบรรยากาศภายในเกมนี้ที่แตกต่างไปจากเกมอื่น ๆ ทำให้การออกท่องโลกใบนี้ก็เพลิดเพลินไม่น้อย - 9

9

คะแนน

เกมเพลย์ ATB + Tactical ที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว เนื้อเรื่องทำออกมาได้น่าติดตามและเพลงประกอบจัดได้ว่าดีมาก แต่กราฟิกยังถือว่าไม่โดดเด่นเท่ากับเกมในเจนนี้ แถมยังมีจุดเล็กๆที่น่าหงุดหงิดคือกระโดดไม่ได้ แม้เจอรั้วเตี้ยๆต้องเดินอ้อมและอยู่บนสัตว์ขี่ก้ไม่สา

User Rating: Be the first one !

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save