รีวิวเกม

[พรีวิว] Park Beyond – สร้างสวนสนุกเหนือจินตนาการ

เกม Simulation ที่มีอะไรมากกว่าการสร้างสวนสนุก

Park Beyond เกมจาก Bandai Namco และ Limbic Entertainment ผู้อยู่เบื้องหลังเกมสร้างเมืองชื่อดังอย่างซีรีส์ Tropico โดยเกมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างสวนสนุกในฝันของคุณโดยปราศจากแรงโน้มถ่วง โดยเกมนี้มาพร้อมโหมดแคมเปญที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราวจะช่วยให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการสวนสนุก และโหมด Sandbox ที่ทำให้เราได้เพลิดเพลินไปกับการสร้างสวนสนุกแบบลืมเวลา!

และในโอกาสนี้ผู้เขียนได้โดนดูดเวลาไปเรียบร้อยแล้ว และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอพรีวิวเกมช่วงเบต้าที่น่าสนใจให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

อนึ่ง… การพรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PC ระหว่างวันที่ 23 – 29 เมษายน 2566 หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

เพลิดเพลินไปกับการสร้างสวนสนุกในโลกที่สวยงาม

สิ่งแรกที่ผู้เขียนประทับใจเป็นอย่างมากเมื่อได้เข้าไปเล่นเกม Park Beyond  นั่นก็คือกราฟิกภายในเกมที่ถูกทำออกมาได้ดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นตึกรามบ้านช่องที่เราจะได้เห็นอยู่จำนวนมาก รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ภายในพื้นที่ที่เราจะได้สร้างสวนสนุก ก็ถูกทำออกมาได้ละเอียด และน่าประทับใจเป็นอย่างมาก ยิ่งเราตั้งค่ากราฟิกให้แสดงผลได้สูงมากเท่าไหร่ เกมนี้ก็ยิ่งแสดงประสิทธิภาพด้านกราฟิกออกมาได้น่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น จนเรียกได้ว่าระหว่างเล่นเราสามารถนั่งดู NPC เพลิดเพลินไปกับสวนสนุกที่เราสร้างได้อย่างเต็มที่ด้วยมุมมองบุคคลที่ 1! และถึงแม้ว่าในโหมดแคมเปญช่วงแรกจะทำให้ผู้เขียนแอบลำบากกับการปรับสายตาในการเล่นเกมนี้อยู่ไม่น้อย เนื่องด้วยความละเอียดของตึกรามบ้านช่องนั้นได้บดบังความเรียบง่ายในการสร้างสวนสนุกไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้ผู้เขียนต้องใช้เวลาอยู่พอสมควรในการปรับสายตาและเพิ่มความเคยชินในการเล่นเกม แต่พอผู้เขียนเริ่มเคยชินกับลักษณะของกราฟิก รวมไปถึงการแสดงผลต่าง ๆ ภายในเกมนี้ กลับกลายเป็นว่าผู้เขียนรู้สึกประทับใจกับเกมนี้มากขึ้นกว่าเดิม

เกมเพลย์การสร้างสวนสนุกที่ละเอียดและคุ้มค่าแก่การเล่น

ผู้เขียนยอมรับเลยว่าในการเล่นเกม Park Beyond มีความท้าทายมากกว่าที่ผู้เขียนคาดการณ์ไว้อยู่มาก เพียงแค่ในช่วงเริ่มต้นของเกมในโหมดเนื้อเรื่องเราจะได้เรียนรู้การสร้างเบื้องต้น เราก็จะได้เห็นเลยว่าเครื่องเล่นแต่ละชนิดก็จะมีรูปแบบการปรับแต่งที่แตกต่างกันออกไป โดยตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดก็คือการสร้างรถไฟเหาะที่เราสามารถสร้างรางในรูปแบบต่าง ๆ ที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นความสูง ความลาดชัน มุมโค้ง การหมุนของรถ รวมไปถึงลักษณะของรางต่าง ๆ ที่จะปลดล็อคมาให้เราได้ใช้งานเรื่อย ๆ ยิ่งเราเล่นเกมนี้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เราสร้างเครื่องเล่นที่มีลักษณะโดดเด่นได้มากขึ้นเท่านั้น

เพราะเมื่อเราสามารถปลดล็อคอุปกรณ์พิเศษที่จะทำให้เราสร้างเครื่องเล่นโดยไร้แรงโน้มถ่วงได้ ยิ่งทำให้การสร้างสวนสนุกของเราแปลกใหม่และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะสวนสนุกของเราจะไม่ถูกจำกัดด้วยความเป็นจริงอีกต่อไป เกมนี้มีอุปกรณ์พิเศษมากมายรอเซอร์ไพรส์เราอยู่และพร้อมที่จะทำให้เราได้เพลิดเพลินไปกับการสร้างสวนสนุกในจินตนาการที่ไม่มีใครคิดถึงอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามเกมเพลย์ของ Park Beyond ไม่ได้มีแค่การสร้างสวนสนุกเท่านั้น โดยภายในเกมนี้จะมีรายละเอียดเชิงลึกให้เราได้ใช้งานอีก 2 อย่างด้วยกันนั่นก็คือ การบริหารจัดการที่เราจะได้จัดจ้างคนมาดูแลสวนสนุกของเราในแต่ละส่วน โดยบุคลากรที่เราจ้างมาก็จะมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป ทำให้เราจะต้องเลือกใช้คนให้เหมาะสม แต่ถ้าหากผู้เล่นคนใดยังคิดว่า ‘นี่มันยังเบสิคเกินไป” ก็ต้องบอกว่าเกมนี้ยังมีระบบการบริหารจัดการเชิงลึกให้เราได้ปรับแต่งอย่างเต็มที่ จนเรียกได้ว่าใครชอบเกมบริหารจัดการเชิงลึกจะต้องยกนิ้วให้อย่างแน่นอน

โหมด Sandbox ที่หลายคนชื่นชอบ

แน่นอนว่าเมื่อเป็นเกมสร้างสวนสนุกถ้ามีแต่โหมดเนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวก็คงไม่สนุกเท่าไหร่นักเพราะทุกอย่างจะต้องถูกดำเนินไปตามเส้นทางที่กำหนด แต่เกม Park Beyond นี้มาพร้อมกับโหมด Sandbox ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างสวนสนุกของตนเองแบบไร้ขีดจำกัดโดยที่ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ มาทำให้ผู้เล่นต้องหงุดหงิด ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องทำภารกิจและดำเนินเนื้อเรื่องตามที่กำหนด ผู้เล่นไม่ต้องกังวลใด ๆ เพราะโหมดนี้จะเปิดให้ผู้เล่นได้สร้างสรรค์จินตนาการอย่างเต็มที่ แถมมาพร้อมกับเครื่องเล่นที่น่าสนใจจำนวนมาก เช่นเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ที่จะให้เราเข้าไปอยู่ในลูกบอลและปลาหมึกจะเหวี่ยงเราไปมา เป็นต้น

เมื่อเราเข้ามาในโหมด Sandbox เราจะได้มีโอกาสเลือกตั้งแต่สถานที่ตั้งของสวนสนุกของเราซึ่งมีตั้งแต่ภูเขาอัลไพน์, ทะเลทราย ไปจนถึงเกาะเมดิเตอเรเนียนเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีกก็คือการปรับแต่งสิ่งปลูกสร้างที่ทำได้หลากหลายมาก ๆ โดบปกติแล้วเกมเหล่านี้จะมีการล็อคโมเดลของสิ่งปลูกสร้างไว้แล้ว เราทำได้มากที่สุดก็คือการเปลี่ยนสีเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แต่ไม่ใช่กับเกม Park Beyond ที่เราจะได้มีโอกาสปรับแต่งได้มากมาย รวมไปถึงการปรับแต่งพื้นผิวดินก็ทำได้แบบเต็มที่ ซึ่งอย่างที่ได้บอกไว้ว่าเกมนี้ส่งเสริมจินตนาการแบบไร้แรงโน้มถ่วง ฉะนั้นเราจะสร้างสวนสนุกลอยฟ้าก็ทำได้ไม่มีใครห้าม! ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดนี้ก็เรียกได้ว่าเพลิดเพลินและน่าสนใจเป็นอย่างมาก และตัวผู้เขียนเองโดนดูดเวลาเข้าไปเรียบร้อย (ฮา…)

สรุปพรีวิว

ในมุมมองของผู้เขียนบอกได้เลยว่าหากใครชื่นชอบเกมสร้างสิ่งปลูกสร้าง และชอบเกมที่เราสามารถบริหารได้เชิงลึก บอกได้เลยว่า Park Beyond เป็นเกมที่ไม่ควรพลาดเลยแม้แต่น้อยด้วยเกมที่มีรายละเอียดจำนวนมากให้ผู้เล่นได้ใช้งาน อย่างไรก็ตามเกมนี้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าอาจจะขลุกขลักในช่วงแรก แต่ถ้าเชี่ยวชาญเมื่อไหร่บอกเลยว่าสนุกแบบปฏิเสธไม่ได้เลย

จุดเด่น

– เกมที่มีกราฟิกสวยงาม ละเอียดมาก ๆ

– เกมเพลย์สร้างสวนสนุกที่เข้าใจง่าย และสร้างได้แทบจะไร้ขีดจำกัดจริง ๆ

– เกมเพลย์บริหารที่ทำออกมาได้ค่อนข้างลึกและท้าทายอยู่พอสมควร

ข้อสังเกต

– ใช้เวลาในการเรียนรู้สักพักหนึ่ง

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าร่วมทดสอบ CBT เฉพาะบน PC ในวันที่ 9 พ.ค. (21.00 น.) ถึง 19 พ.ค. (21.00 น.) ได้เลยครับ โดยตัวเกมมีแผนวางจำหน่ายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

– ลงทะเทียบเข้าร่วมทดสอบ CBT : [คลิก]

– รายละเอียดเพิ่มเติม : https://en.bandainamcoent.eu/park-beyond/park-beyond

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้พรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้พรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ 

ผู้เขียน – Youryu

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
เรื่องน่าสนใจ
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save