ผลงานวิจัยตัวใหม่จาก CALM ค้นพบว่าการเล่นเกมส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของมนุษย์ อีกทั้งยังช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอีกด้วย
บรรดาเกมเมอร์และสตรีมเมอร์มากกว่า 50% ใช้การเล่นเกมเป็นวิธีผ่อนคลาย ในขณะที่มีเพียง 7% เท่านั้นที่คิดว่าการไม่เล่นเกมจะส่งผลดีต่อสุขภาพจิต ซึ่งผลงานวิจัยนี้ได้กล่าวว่านี่อาจเป็นเพราะคนกลุ่มหนึ่งมองว่าการเล่นเกมเป็นสิ่งไม่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยหนึ่งในสี่ของคนกลุ่มนี้คิดว่าเกมจะส่งผลเสียในหลาย ๆ ด้าน
ผลสำรวจจาก 2,085 คนที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกม พบว่าเกมมีประโยชน์สำหรับผู้ที่รู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยว ในขณะที่ 50% พบว่าเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย 42% ระบุว่าการเล่นเกมเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการหลีกหนีจากชีวิตประจำวัน และอีก 26% ของเกมเมอร์จะมองว่าเพื่อนเกมเมอร์และสตรีมเมอร์ด้วยกันเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง
งานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ให้ตรงกับงาน Jingle Jam 2022 ที่ซึ่งเกมเมอร์กำลังระดมทุนเพื่อการกุศล อย่างเช่น CALM และกว่า 11 ปีก็มีการระดมทุนได้มากกว่า 20 ล้านปอนด์
ด้วยสเกลที่ใหญ่โตของอุตสาหกรรมเกมมือถือ มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้เล่นหลายคนจะพุ่งเป้ามาที่เกมมือถือ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดใช้เวลาศึกษา 6 สัปดาห์สำรวจเกมเมอร์เกือบ 40,000 คน และไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพจิตที่ไม่ดีกับการเล่นเกมในทุกประเภท
“มีความคิดเก่า ๆ โบราณ ๆ ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการเล่นเกมและเกมเมอร์ แต่สิ่งนี้ก็ไม่สามารถบิดเบือนความเป็นจริงได้ ผู้คนนับไม่ถ้วนมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านเกม ทั้งการเล่นเกมและการสตรีม ซึ่งผลประโยชน์ของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเกมก็ชัดเจนอย่างไม่ต้องสงสัย” Simon Gunning ซีอีโอของ CALM กล่าว