Masahiro Sakurai เผยความลับเบื้องหลังในการพัฒนาเกม Kirby ภาคแรก
เทคนิคการเซฟพื้นที่ และระบบการเล่นที่ถูกนำมาใช้กับอีกหนึ่งเกม
ถือเป็นช่องที่แฟนๆ ชื่นชอบมากที่สุดอีกหนึ่งช่องบน YouTube สำหรับช่องของคุณ Masahiro Sakurai ผู้ที่อยู่บนโลกแห่งวิดีโอเกมกันมานานในฐานะผู้สร้างเกม Kirby และซีรีส์ต่อสู้ชื่อดังอย่าง Super Smash Bros. ซึ่งล่าสุดได้มีการปล่อยวิดีโอใหม่ออกมาอีกแล้ว โดยคราวนี้ก็เป็นเบื้องหลังการพัฒนาเกม Kirby ภาคแรกบนเครื่องเล่น GameBoy รุ่นหน้าจอขาวดำนั่นเอง
อย่างแรกเลย Kirby มีการร่างคอนเซปต์ครั้งแรกต้งแต่ปี 1990 ซึ่ง ณ เวลานั้นคุณ Masahiro ยังมีอายุเพียง 19 ปี และต้องการทำเกมที่ใครๆ ก็สามารถเล่นได้ จนเกิดเป็นเจ้าก้อนกลมสีชมพูขึ้นมา ซึ่งเกมภาคนี้ก็ใช้เวลาสร้างไม่ถึง 1 ปีเท่านั้นและแน่นอนว่ามีความยาวที่ไม่ได้มากเท่าไรนัก แต่ท้ายที่สุดก็ทำยอดขายกันได้ถึง 5 ล้านชุดในเวลาไม่นานเลยครับ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือ GameBoy ในยุคนั้นก็มีสเปคที่ไม่ได้ไฮเทคเท่าไร จึงจำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคในการเซฟพื้นที่ไม่ให้เกินกว่าขีดจำกัดที่ 64KB
ตัวละคร Waddle Dee กับ Waddle Doo ศัตรูตามทางที่มีลักษณะคล้าย Kirby แต่ว่าตัวนึงมีปาก อีกตัวนึงใบหน้าเป็นลูกตาพร้อมยิงลำแสง ซึ่งทั้งคู่ใช้ลักษณะภาพสไปรต์เดียวกันแลเปลี่ยนด้านหน้าให้เป็นลักษณะตามที่เห็นกันนั่นคือต้องใช้ขนาด ROM แค่ 1.5 และวิธีนี้ก็ช่วยได้เยอะมาก ตามมาที่ศัตรูหนามอย่าง Gordo ก็มีการทำภาพสไปรต์แค่ครึ่งเดียวแต่ให้หนามอยู่สลับตำแหน่งผลัดกันเรื่อยๆ จนเหมือนว่าหนามขยับได้ ส่วนบอสอย่าง Whispy Wood ต้นไม้มีหน้า ก็ทำแค่ภาพของลูกตาที่เป็นวงกลมสีดำ แปะลงไปบนภาพแบคกราวน์ของต้นไม้ที่วาดไว้เบื้องหลังอยู่แล้ว ว่าแล้วลองมาชมกันข้างล่างนี้ดีกว่า
ถือเป็นไอเดียเจ๋งๆ ที่ประยุกต์มาจนกลายเป็นผลงานเกมสร้างชื่อของ HAL Laboratory ได้อย่างน่าชื่นชมเลยครับ โดยระหว่างการวางแผนทำเกมนี้ คุณ Masahiro ยังยอมรับด้วยว่ามีไอเดียบางอย่างที่ถูกนำมาใช้กับเกมอีกหนึ่งเกม นั่นคือ Smash Bros. ได้ยินแบบนี้หลายคนอาจจะงงใช่ไหมครับ ซึ่งหน้าจอของ GameBoy นั้นเป็นสี่เหลี่ยมแบบแทบจะจตุรัสเลย ดังนั้นตอนแรกเขาจึงคิดว่าจะให้ Kirby เดินไปพร้อมกับฉากเรื่อยๆ (ด้วยข้อจำกัดของความละเอียดจอที่แสดงผลได้แค่หน้าจอเล็กๆ) และเมื่อ Kirby เดินไปชนศัตรู ฉากก็จะนิ่งส่วนตัวของมันก็จะปลิวไปยังขอบ หากโดนโจมตีอีกครั้งก็จะทำให้ Kirby หลุดออกหน้าจอจนแพ้ ทำนองเดียวกับการที่เราตีศัตรูจนออกจากฉากใน Smash Bros.
อีกด้านหนึ่ง Kirby’s Dream Land วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1992 โดยเป็นเกมภาคแรกสุดของ Kirby ซึ่งเราจะได้รับบทเป็นเจ้าก้อนสีชมพูอ้วนกลมผจญภัยในโลกแห่งความฝัน สำหรับภาคนี้แม้ Kirby จะพองลมหรือดูดศัตรูได้ แต่ก็ยังไม่สามารถดึงพลังศัตรูมาใช้ได้แต่อย่างใด ปัจจุบันเกมสามารถหาเล่นได้ผ่านแอปพลิเคชัน Nintendo Switch Online – GameBoy ใครคิดถึงอยากย้อนความหลังก็ไปลองกันได้เลย
ผู้เขียน : GantaroZX