ชีวิตล้มลุกคลุกคลานของบิดาแห่ง Final Fantasy

ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ที่เกิดใหม่อีกครั้งกับ Terra Battle
Final Fantasy เป็นเกมซีรีย์ที่โด่งดังที่สุดเกมหนึ่งในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Final Fantasy 7 กลายเป็นที่ยอมรับของตลาดตะวันตก แต่กว่าจะเกิดเป็น Final Fantasy นั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย มันมาจากความล้มเหลวไม่รู้กี่ครั้งของผู้พัฒนา ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ
การสร้างเกมใหม่แต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย มันเห็นการเดินทางไปในดินแดนที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน และคุณต้องเป็นนักผจญภัยที่เดินทางผ่านแสงที่เจิดจ้าแบบไม่กลัวความล้มเหลวใดๆ
Final Fantasy เริ่มขายได้จาก 0.52…0.76…1.40 ล้าน และจนกระทั่งภาค 7 ถึงขายได้ 11 ล้านชุด และกลายเป็นเกมที่ชื่นชอบของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก แต่ก่อนที่ Final Fantasy โด่งดังได้นั้น ผู้พัฒนาได้ล้มเหลวมาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว
ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ที่ถูกเรียกว่าเป็น บิดาแห่ง Final Fantasy แต่เขาเองก็เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความล้มเหลวด้วย

เขาเริ่มงานที่ Squaresoft (ชื่อดั้งเดิมของ Square Enix ในปัจจุบัน) ในฐานะพนักงานชั่วคราวสมัยยังเป็นนักเรียน เกมแรกที่เขาทำชื่อว่า The Death Trap ซึ่งขายได้เพียง 3,000 ชุดเท่านั้น และนี่คือความล้มเหลวแรกของเขา


แต่เขาไม่ยอมแพ้และยังคงเดินหน้าสร้างภาคต่อในชื่อ Will : The Death Trap II ที่ขายได้ดีกว่าเดิมหน่อย แต่ทาง Square ยังเชื่อมั่นในตัวเขา ที่ไม่ได้แค่จ้างเป็นพนักงานประจำ แต่เป็นหัวหน้าทีมพัฒนาเลยทีเดียว


แต่ก็น่ายินดีแค่เพียงชั่วคราว เพราะเกมที่เขาพัฒนาอย่าง King’s Knight และ Highway Star ก็หายไปในอากาศ จนเขาเองถึงขั้นคิดว่า “ผมอาจจะไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นนักพัฒนาเกม” และกำลังคิดจะเลิกทำเกมแล้ว แต่เขาก็ได้เกิดความเชื่อจากการได้สัมผัสกับเกม Dragon Quest ซึ่งมันมีทั้งเรื่องราวและกราฟฟิกที่สุดยอดในยุคนั้น และเขาก็คิดว่า “นี่แหละใช่เลย!”

เขาเลยพยายามจะทำเกมให้ใกล้เคียงกับ Dragon Quest ให้ได้ โดยหวังจะเป็นที่ 2 รองจาก Dragon Quest ไม่ได้หวังถึงขนาดเอาชนะได้ และนั่นเป็นที่มาของซีรีย์ Final Fantasy ที่กำเนิดขึ้น เหมือนเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของเขาอย่างชื่อซีรีย์เลย


ซึ่งในตอนแรกหลายคนมองว่ามันเลียนแบบ Dragon Quest เลยนี่ เลยไม่ค่อยมีใครสน แต่หลังจากผ่านไปสักพักตัวเกมโด่งดังในตลาดเกมมือสองที่ หลายคนบอกต่อถึงความสนุกของเกม และทำให้ยอดขายขึ้นไปถึง 520,000 ชุดในที่สุด และก็กลายเป็นซีรีย์ที่โด่งดัวในญี่ปุ่นเรื่อยมา

จนกระทั่งถึงภาค 7 ที่ขายได้รวมทั่วโลกกว่า 11 ล้านชุด และได้รับการยอมรับจากผู้เล่นทั่วโลก ซึ่งดูแล้วชีวิตของคุณ ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ก็น่าจะราบรื่นดี แต่แล้วเมื่อเขาหันไปทำหนัง Final Fantasy: The Spirits Within ที่เหมือนเป็นการฆ่าตัวตาย เพราะมันลงทุนไปถึง $147 ล้าน แต่กลับได้เงินกลับมาแค่ $43 ล้านเท่านั้น เขาเลยขอรับผิดชอบและลาออกจาก Square Enix ซึ่งหลายคนมองว่า นั่นคงเป็นจุดจบในวงการเกมของเขาแล้ว

หลังจากผ่านไป 1 ปีครึ่ง เขากลับมาอีกครั้งในฐานะ CEO ของค่ายเกมใหม่ Mistwalker และเริ่มพัฒนาเกมอย่าง Blue Dragon ที่ได้คุณ โทริยาม่า อากิระ นักวาด Dragonball กับเกม Lost Odyssey ที่ได้คุณ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ คนวาด Slam Dunk มาร่วมมือ โดยทำลงเครื่อง Xbox 360 ….แต่แล้วทั้ง 2 เกมก็เจ๊ง

แต่เขายังไม่ยอมแพ้ เขาหันไปพัฒนาเกมมือถือที่ชื่อว่า Terra Battle และกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยปัจจุบันเกม Terra Battle มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2.4 ล้านครั้ง และ รั้งอยู่ที่อันดับ 13 ทำเงินสูงสุดในแต่ละวันบน App Store ในญี่ปุ่นในช่วงปี 2016 หลังจากนั้นก็ปล่อย Terra Battle 2 และ Terra War ตามมา

และในปี 2021 คุณ ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ก็ยังมีผลงานใหม่อย่าง Fantasian ที่เปิดให้บริการบน Apple Arcade ที่พาเราเดินทางไปยังโลกจักรกล เนรมิตขึ้นมาด้วยกราฟิกสามมิติผสมผสานศิลปะโมเดล Diorama บนโลกแห่งความจริง โดยเป็นการร่วมงานกับคุณ Nobuo Uematsu อีกด้วย

ซึ่งถ้าดูชีวิตของคุณ ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ก็จะเป็นเหมือนตัวอย่างทีดีอีกหนึ่งตัวอย่างในการดำเนินชีวิต ที่แม้จะล้มสักเท่าไหร่ ตราบใดที่ยังสู้ เราก็จะไม่ใช่ผู้แพ้ตลอดไป
ขอชื่นชมคุณ ฮิโรโนบุ ซาคากุจิ อีกครั้งครับ