เพื่อน ๆ เคยเป็นกันไหมครับ เวลาที่เรากำลังจะหาเกม Online ใหม่ ๆ มาเล่นแล้วไม่ได้มีเพื่อนชวนหรือขายเกมใหม่ให้เรา เราก็มักจะหาดูเกมจากภาพหน้าปกก่อน ถ้าดูถูกใจก็จะไปหาดูคลิปเกมเพลย์ หรือคลิปรีวิว เพื่อประกอบการตัดสินใจอีกที แต่แน่นอนว่าคลิปที่ใช้โปรโมทเกมนั้นมันก็ค่อนข้างที่จะดูดีเลยทีเดียว พอเราโหลดมาเล่น แม้แต่ Tutorial ก็ยังโอเคมาก ๆ จนเรารู้สึกอยากเล่นกับผู้เล่นคนอื่นแล้วสิ แต่พอกดหาห้องเพื่อเล่นแบบ Multiplayer กลับกลายเป็นว่าเกมนี้แทบจะไม่มีผู้เล่นหลงเหลืออยู่แล้วครับ อะไรกันที่ทำให้มันเป็นแบบนั้น และเป็นแบบนี้หลายเกมซะด้วย ไปชมกันครับ
1. แนวเกมทับกับเกมเก่าที่มีฐานผู้เล่นแน่นอยู่แล้ว
เวลาที่มีการโปรโมทเกมใหม่ แน่นอนว่าคลิปรีวิวหรือคลิปโปรโมทล้วนต้องทำออกมาให้ดูดีเป็นทุกเดิมอยู่แล้ว แม้ว่าเราจะเข้าไปเล่นแล้วมันก็ยังโอเคอยู่ แต่ถ้าเกิดว่าเกม ๆ นั้นเป็นแนวเดียวกันกับเกมที่มีอยู่ก่อนหน้าก็จะยิ่งทำให้มีผู้เล่นน้อยลงไปอีก เนื่องจากเกมที่มีฐานแฟนเกมเหนียวแน่นอยู่แล้วเค้าก็ไม่ค่อยนิยมเปลี่ยนเกมเล่นง่าย ๆ ดังนั้นเกมที่ออกใหม่จะต้องดีกว่าเกมเดิมคนถึงจะย้ายไปเล่น ลองนึกสภาพว่ามีเกม MOBA หรือเกม Battle Royale เปิดใหม่สักเกมหนึ่ง ต่อให้เกมจะทำออกมาดี ภาพสวย ระบบเจ๋งแค่ไหน เราก็มักจะมีเกมอันดับ 1 ของแนวนี้อยู่ในใจเสมอครับ
2. ระบบ Matchmaking ห่วย
ระบบ Matchmaking คือระบบค้นหาห้องของเกมออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นคนอื่นมาร่วมเล่นเกมเดียวกันพร้อม ๆ กัน ซึ่งแน่นอนว่าต่อให้เกมจะดีแค่ไหน หรือมีจำนวนผู้เล่นก่อนหน้านี้เยอะเพียงใด แต่ถ้าระบบ Matchmaking มันห่วยก็ทำให้คนหนีหายไปได้เหมือนกัน คำว่าห่วยของระบบ Matchmaking ก็คือการที่ระบบค้นหาห้องจับคู่ให้เราแบบไม่สมน้ำสมเนื้อ เอาคนแรงค์สูงมาสู้กับคนแรงค์ต่ำ จับคู่ช้า ไม่ทันใจ บางครั้งก็ Error จนต้องกดใหม่หลาย ๆ ครั้ง หรืออาจจะต้องรอเป็นชาติกว่าจะได้เล่นตานึง กรณีแบบนี้สำหรับผู้เล่นแล้วเกมดีแค่ไหนก็ขอบายครับ
3. เกมอาจดีจริง แต่ไม่แมส
มีเกมจำนวนไม่น้อยเลยที่มีไอเดียการทำเกมที่ยอดเยี่ยม ระบบดี ภาพสวย เกมใหญ่ เน้นคุณภาพ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่าคอนเซ็ปต์หรือธีมหลักของเกมมันไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปเขาจะอินกัน กรณีแบบนี้ก็เกิดยากเหมือนกันนะครับ เพราะส่วนมากแล้วเกมที่จะแมสได้ก็ต้องมีความเกี่ยวโยงกับความเข้าใจเดิมของผู้เล่นด้วย อย่างน้อย ๆ ก็อาจจะต้องอ้างอิงการบังคับตัวละครแบบเดิม มีระบบเดิมมาให้ผู้เล่นรู้สึกว่าไม่ไกลตัวจนเกินไป เข้าถึงได้ ทำความเข้าใจไม่นาน เพราะต่อให้เกมดีแค่ไหนแต่ห่างไกลกับความเข้าใจของผู้เล่น เกมนั้นก็แมสยากครับ แล้วคนก็จะหายไปหมด ต่อให้เราจะเล่นแล้วรู้สึกโอเคกับมันก็ตาม
4. บาลานซ์เกมไม่นิ่ง เมต้าเด่นเกินไป
เกมที่มีการแข่งขันล้วนต้องมีสิ่งที่เรียกว่าเมต้า เพราะผู้เล่นจะสรรหาทุกวิธีเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะที่ง่ายดายที่สุด และสิ่งนั้นก็จะก่อเกิดเป็นเมต้าปัจจุบัน การมีเมต้าจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในทุกเกมการแข่งขัน แต่ผู้พัฒนาเกมสามารถจัดบาลานซ์ของเกมได้อย่างเหมาะสม มีเมต้าหลาย ๆ แบบมาให้ผู้เล่นเลือกเล่นไม่ให้เบื่อ หรือปรับความโหดของเมต้าลงให้ไม่โกงจนเกินไป ให้อารมณ์ประมาณว่าเมต้าน่ะเก่งก็จริง แต่ก็สามารถใช้ฝีมือการเล่นหรือกลยุทธ์รูปแบบอื่นมาหาทางแก้เมต้าได้เหมือนกัน แต่ถ้าเกมไหนบาลานซ์ไม่ดี เมต้าโกงเกินจะสู้ไหว ไม่ว่าเกมนั้นจะดียังไงคนก็น่าจะเลิกครับ
5. สังคมในเกมไม่ดี Toxic เยอะ
เกมดีแต่สังคมไม่ดีมีอยู่จริง เกมออนไลน์คือเกมที่มีผู้เล่นหลากหลายจากทั่วทุกที่ การที่มีคนร้อยพ่อพันแม่ต่างวัฒนธรรมกันมาอยู่รวมกัน แน่นอนว่าความ Toxic ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ เราอาจจะต้องเจอคนที่ด่าว่าเราเล่นห่วย บางครั้งก็เกิดการเยาะเย้ยจากฝ่ายตรงข้าม บางครั้งก็รุมบูลลี่ไปจนถึงช่วยกันโหวต BAN เราหลังเกมจบ ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้จากสิ่งที่เรียกว่ามนุษย์ และแน่นอนหากสิ่งนี้เด่นชัดขึ้นในสังคมเกม ๆ นึง ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ต้องตีตัวออกห่างอยู่แล้ว ไม่ว่าเกมนั้นจะมีระบบเกมที่สนุกแค่ไหนก็ตาม เพราะถ้าให้เล่นแล้วเจอ Toxic อยู่ทุกวัน มันก็คงไม่สนุกหรอกครับ
6. แก้ปัญหาโปรแกรมโกงไม่ได้
โปรแกรมช่วยเล่นหรือโปรแกรมโกงมักจะโผล่มาให้เห็นอยู่เสมอสำหรับเกมใหญ่ ๆ ดัง ๆ โดยเฉพาะสาย FPS จะเจอดีเป็นกรณีพิเศษเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นยิงเข้าหัวทุกนัด มองเห็นศัตรูหลังกำแพง ยิงทะลุสิ่งกีดขวาง และอื่น ๆ อีกมากมายที่โปรแกรมโกงจะสามารถทำได้ เวลาที่คุณเป็นผู้เล่นธรรมดา ฝึกฝนใช้ฝีมือของตัวเองล้วน ๆ พยายามเล่นให้ดีขึ้นตามทางของคุณเอง แล้วคุณก็ต้องเจอกับคนขี้โกงทุกรูปแบบที่จะเป็นไปได้ในเกม ๆ หนึ่ง บอกเลยว่ามันก็เสียกำลังใจไปพอสมควรเลยล่ะครับ ถ้าเกมยังแก้ปัญหาโปรแกรมช่วยเล่นไม่ได้ ผู้เล่นส่วนใหญ่เลยขอเลิกเล่นจะดีกว่า
7. เงินเฟ้อ
ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับเกมที่มักจะเป็นแนว MMORPG แนวเก็บเลเวลและมีระบบเศรษฐกิจในเกม ไม่ว่าจะเป็นการตั้งร้านขายของจากผู้เล่นเอง หรือว่าเปิดตลาดกลางกับ NPC ก็ตาม ขอแค่มีการซื้อขายไอเทมในเกมด้วยเงินในเกม ภาวะเงินเฟ้าต้องโผล่เข้ามาไม่ช้าก็เร็ว เพราะ Income ของเกมนั้นเกิดจากการเสกเงินขึ้นมาจาก NPC ต่าง ๆ แต่เงินที่หมุนเวียนอยู่ในระบบกับผู้เล่นด้วยกันไม่ได้ถูกถอนออกไปจากระบบ แถมจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นมาจาก Quest และ Event เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ภาวะเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในเกม MMORPG และผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาในเกมก็จะตกตะลึงกับราคาไอเทมที่ผู้เล่นขาย จนถอดใจไม่เล่นดีกว่าครับ เพราะถ้าไม่ได้เริ่มเล่นตั้งแต่เซิร์ฟเปิดก็คงจะตามค่าเงินไม่ทันแล้ว
8. ดีเลย์ แลค ปิง เล่นไม่สะดวก
แน่นอนว่าเกม Online ดี ๆ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีให้เห็นในไทยเท่าไหร่นัก ส่วนมากก็จะเป็นเซิร์ฟต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น NA, EU, JP และอื่น ๆ แต่ตราบใดที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ ปัญหาเรื่องดีเลย์ แลค ปิง เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเราไม่ได้เล่นเกมจากเซิร์ฟเวอร์ที่ใกล้เรา และเกมบางเกมการมีดีเลย์ แลคหรือปิง แม้แต่เพียงนิดเดียว ก็ทำให้อรรถรสของการเล่นเกมมีปัญหาขึ้นมาทันที ยิ่งเป็นเกมที่ต้องแข่งขันมีแพ้ มีชนะ ปัญหาแบบนี้พูดได้เลยว่าเล่นได้ลำบาก และถ้าต้องแพ้บ่อย ๆ จากปัญหานี้ ผู้เล่นก็คงไม่โอเคกันจนเลิกเล่นไปเรื่อย ๆ นั่นแหละครับ
และนี่ก็คือ “8 สิ่งที่ทำให้เกม Online ดี ๆ มีคนเล่นน้อย” ตรงกับประสบการณ์ที่เพื่อน ๆ เคยเจอกันมาบ้างไหมล่ะครับ ผมนั้นก็ชอบหาเกมใหม่ ๆ เล่นอยู่เป็นประจำนะครับ แต่พอลองเล่นดูแล้วกลับพบว่าเจอเกมที่ผู้เล่นน้อยมากอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่าเกมนั้นจะสร้างออกมาดีแค่ไหนก็ตาม ส่วนใหญ่จะมีปัญหาสักอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนี่แหละครับ เป็นเรื่องน่าเสียดายจริง ๆ นะ