เกม

10 เรื่องน่าสนใจในการพัฒนาเกม Stray

แรงบันดาลใจมาจากอะไร , การออกแบบด่านยากแค่ไหน มาชม!

Stray เรียกได้ว่าเป็นเกมแมวมืดที่คว้าหัวใจแฟนเกมไปครองจำนวนมากในเวลาไม่นาน ด้วยเอกลักษณ์ของเกมที่ชูให้แมวเป็นตัวละครเอก แถมการลอกเลียนแบบลักษณะของแมวภายในเกมนี้ก็ยังทำออกมาได้ดีมาก ๆ อีกด้วย และในวันนี้ผู้เขียนได้รวบรวมเอา 10 เรื่องน่าสนใจในการพัฒนาเกม Stray มาให้ผู้อ่านได้ติดตามกันครับ

ผู้จัดจำหน่ายเกม Stray จัดกิจกรรมช่วยการกุศลแมวจรจัด

แมวจรจัดเป็นปัญหาใหญ่ในเมืองใหญ่หลายแห่งและดูเหมือนว่าปัญหานี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเสียด้วย ทำให้ทาง Annapurna Interactive ผู้จัดจำหน่ายเกม Stray ได้ร่วมมือกับทาง Cats Protection ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่หาบ้านใหม่สำหรับแมวจรจัด จัดกิจกรรมแจกเกม Stray ฟรีหกชุดให้กับผู้โชคดี โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะต้องทำการบริจาคเงินบางส่วนให้กับหน่วยงานการกุศลเกี่ยวกับแมวเพื่อรับสิทธิ์ชิงโชคนี้

แรงบันดาลใจของแมวจรจัดได้มาจากแมวของผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ

ตัวเอกขนยาวของเกม Stray มีพื้นฐานมาจาก Murtaugh แมวตัวจริงที่เป็นเจ้าของโดยผู้ร่วมก่อตั้ง BlueTwelve Studios โดยในบล็อคผู้พัฒนา Playstation BlueTwelve เล่าว่า Murtaugh เองก็เป็นแมวจรจัดมาก่อน ซึ่งผู้พัฒนาพบมันในท้องถนนใกล้เมือง Montpelier ประเทศฝรั่งเศสนั่นเอง โดยผู้ที่เล่นเกมนี้คงบอกได้ว่าความคล้ายคลึงระหว่าง Murtaugh กับแมวในเกมนั้นค่อนข้างชัดเจน โดยทั้งคู่เป็นแมวที่มีลายพาดสีส้มที่สวยงาม

โลกของ Stray มีต้นแบบมาจากสถานที่จริง

ในการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมาทาง โปรดิวเซอร์ที่ BlueTwelve กล่าวว่า “ผู้พัฒนารู้สึกทึ่งกับสถานที่ที่ชื่อว่า Walled City of Kowloon (ปัจจุบันนี้ไม่มีอยู่แล้ว)” โดยเกาลูนเป็นเขตพัฒนาเมืองในฮ่องกงที่มีประชากรหนาแน่นถึง 111,450 คนต่อตารางไมล์ ภายในเมืองนี้เราจะได้เห็นอาคารอพาร์ตเมนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างแน่นหนา และมันก็ดูน่ากลัวทีเดียว อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาของ Stray เห็นว่า “มันจะเป็นสนามเด็กเล่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับแมวจริง ๆ “

แมวสฟิงซ์นักแสดงที่ชื่อว่า Oscar เป็นองค์ประกอบสำคัญ

นักพัฒนาของ Stray ใช้แมวจำนวนเกือบสองโหล (อ้างอิงจากเครดิตของเกม) ในการพัฒนาเกมนี้ โดยแมวแต่ละตัวจะมีบทบาทที่แตกต่างกันเล็กน้อยในการพัฒนาเกม โดยแมวตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Osca เป็นแมวพันธุ์สฟิงซ์ที่ใช้อ้างอิงอนิเมชั่นของแมวภายในเกม

BlueTwelve เคยพูดว่า “การสร้างภาพเคลื่อนไหวของสัตว์สี่เท้านั้นค่อนข้างท้าทายอยู่แล้ว แต่การถ่ายทอดการเคลื่อนไหวที่ละเอียดอ่อนของแมวนั้นจะทำให้แม่นยำ และถูกต้องนั้นยากมาก” นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาต้องการการอ้างอิงอย่างมาก ซึ่งแมวสฟิงซ์เป็นแมวที่มีพลังงานเยอะตามธรรมชาติ ทำให้มันเคลื่อนไหวตลอดเวลา อีกทั้งแมวพันธุ์นี้ไม่มีขนปกคลุม ทำให้ทีมพัฒนาเกมมองเห็นการเคลื่อนไหวของเขาได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

การออกแบบด่านนั้นยากมาก ๆ ไม่เหมือนกับเกมอื่น ๆ

วิธีที่แมวมองโลกนั้นแตกต่างจากมนุษย์อย่างสิ้นเชิง ทำให้การที่มีหุ่นยนต์ขนาดเท่ามนุษย์มาบดขยี้คุณนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างมาก และมุมมองที่เปลี่ยนไปทำให้โลกดูกว้างขึ้นมาก BlueTwelve ทำงานอย่างหนักเพื่อนำเสนอโลกในมุมแมว ๆ ออกมาให้ดีที่สุด ซึ่งนำไปสู่ความท้าทายในการออกแบบด่านที่น่าสนใจ

“ในเกมอื่น ๆ คุณเพียงเพิ่มเครื่องปรับอากาศหรือท่อไปรอบ ๆ อาคาร … แต่ในกรณีของเรามันเป็นเส้นทางใหม่และสถานที่ใหม่ที่ผู้เล่นต้องการไป” พวกเขากล่าว และด้วยสาเหตุนี้ภายในเกม Stray จึงมีอาคาร และรายละเอียดที่แน่นหนามาก ๆ เนื่องจากด่านนั้นจะต้องถูกนำเสนอเป็นแนวตั้ง ทุกตารางนิ้วของความสูงเหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีการออกแบบและการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน

Lala แมวนักพากย์เสียงที่มีอนาคตที่สดใส

แมวอีกตัวในเครดิตของเกมคือ Lala ลูกแมวสีเทาที่มีหน้าที่เป็นนักพากย์เสียงให้เมวใน Stray โดยเธอไม่ได้ให้เสียงแค่ตัวละครหลักเท่านั้น แต่เธอยังให้เสียงแมวตั้งแต่เริ่มเกมอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะแมวไม่อาจท่องบทได้! แต่ในท้ายที่สุด Lala ก็ทำได้ดี และเห็นได้ชัดว่าเธอเป็นมืออาชีพและมีอนาคตที่สดใสในวงการนี้แน่นอน!

รูปลักษณ์ของแมวตัวเอกของเราได้รับแรงบันดาลใจมาจากแมวหลาย ๆ ตัว

แม้ว่าแมวจรจัดในเกมจะมีพื้นฐานมาจากแมว Murtaugh แต่รูปร่างหน้าตาของพวกมันแตกต่างออกไปเล็กน้อย ทำให้ทาง Viv และ Koola ผู้ร่วมก่อตั้ง BlueTwelve ต้องออกแบบตัวละคร (แมว) หลักอยู่หลายต่อหลายครั้ง โดยผลที่ออกมาก็ดูดีมาก ๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าผู้พัฒนาเกมได้แรงบันดาลใจจากแมวตัวอื่น ๆ ในที่ทำงาน โดยตัวเอกของ Stray มีความคล้ายคลึงกับ Lala อยู่ไม่น้อยเช่นกัน

Jun แมวกำกับประจำสตูดิโอ

นอกเหนือจาก Lala , Osca และ Murtaugh แล้ว ยังมีแมวอีกตัวที่มีบทบาทเป็นอย่างมากนั่นก็คือ Jun โดยแมวตัวนี้ถูกเลี้ยงดูมาโดยนักพัฒนาในบล็อคโพสต์ โดยทีมพัฒนาเกมนี้มอบหมายตำแหน่งให้เขาก็คือ “การตรวจสอบความพยายามของทีม” และ “เช็คว่าทุกคนทำงานในหัวข้อที่ถูกต้อง”

BlueTwelve ปรับสมดุลการเล่นเกมของ Stray ให้น่าสนใจมากขึ้น

Stray สร้างสมดุลระหว่างการเล่นเกมที่สนุกสนานและประสบการณ์แมวกึ่งสมจริง ด้วยอนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมให้ความรู้สึกเหมือนผู้เล่นได้เป็นแมวจริง ๆ แต่ที่น่าสนใจก็คือทางผู้พัฒนาเกมนี้ได้นำเสนอประสบการณ์การเป็นแมวที่ลื่นไหล ไม่น่าอึดอัดอย่างที่กลัว ซึ่งทาง BlueTwelve ได้บอกว่าพวกเขาได้ทุ่มเทอย่างมากในการปรับแต่งเกมเพลย์ภายใน Stray เช่น ทำให้แมวกระโดดได้โดยที่ไม่ผิดพลาด ซึ่งพวกเขาได้บอกว่าจริง ๆ แล้วพวกเขามีการวางแผนให้แมวกระโดดพลาดด้วย แต่การกระโดดพลาดนั้นมันทำให้การเล่นเกมไม่สนุกเอาเสียเลย “การกระโดดไปมาอย่างง่ายดายเป็นสิ่งที่เหมาะกับจินตนาการในการเป็นแมว” ผู้พัฒนาระบุ ดังนั้นพวกเขาจึงได้เปลี่ยนการกระโดดไปมาใน Stray ให้ง่ายขึ้น

BlueTwelve เติบโตจากทีมงานเพียง 2 คน!

Stray อยู่ในระหว่างการพัฒนามาหลายปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเกมดังกล่าวจะวางจำหน่ายในปี 2015 โดยในตอนที่ก่อตั้ง BlueTwelve นั้น สตูดิโอนี้มีผู้พัฒนาเพียง 2 คนเท่านั้น!

Stray เป็นเกมผจญภัยมุมกล้องบุคคลที่สามที่ให้เรารับบทเป็นแมวตัวน้อยในโลกสีนีออนของมหานครไซเบอร์พังก์ที่กำลังล่มสลายช้า ๆ ผู้เล่นจะมีโอกาสเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ ผ่านสายตาดวงน้อยของแมวด้วยทักษะการปีนป่ายของมัน เราจะสามารถต่อสู้และป้องกันตัวจากภัยต่างๆ เช่นหนูประหลาด ศัตรูที่มองไม่เห็น และแก้ปัญหาต่างๆ แน่นอนว่าเกมยังมีระบบลอบเร้นให้เราย่องเบาเหมือนเจ้าแมวขโมย เพื่อเป้าหมายเดียวในการหาทางกลับบ้าน ตัวเกมจะวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 5, PlayStation 4 และ PC ครับ

ที่มา
Dualshockers
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save