Eiyuden Chronicle: Rising เกม Action RPG ที่มาพร้อมระบบสุดละเอียด แถมแอ็กชั่นคอมโบสุดมันส์
- ผู้พัฒนา : Natsume Atari
- ผู้จัดจำหน่าย : 505 Games
- แนวเกม : Action, Adventure, Indie, RPG
- ขนาดไฟล์ : 20 GB
- ดูข้อมูลเพิ่มเติมบน steam คลิกที่นี่
Eiyuden Chronicles: Rising เป็นเกมแนว Action RPG พร้อมกับระบบสร้างเมืองและมีเนื้อหาอยู่ในช่วงก่อนเกิดสงคราม ผู้เล่นจะได้พบกับตัวละครมากมายจากเกมภาคหลัก บอกเล่าการเดินทางของพวกเขาก่อนที่จะต้องไปต่อสู้กับภัยร้ายครั้งใหญ่ในภาค Hundred Heroes และจะใช้กราฟิกพิกเซล 2.5D ที่มาพร้อมเกมเพลย์แอ็กชั่นสุดมันส์
ในโอกาสนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเล่นเกม Eiyuden Chronicles: Rising เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก็ไม่พลาดที่จะนำรีวิวมาให้อ่านกันครับ
อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PC และเป็นการรีวิวในวันที่ 1-9 พฤษภาคม 2565 หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีแพทช์ออกมาแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้
กราฟิกพิกเซล 2.5D ที่ทันสมัย อนิเมะชั่นลื่นไหลสวยงาม
สิ่งแรกที่ผู้เขียนแอบกังวลในตอนแรกก็คือ การที่เกม Eiyuden Chronicle: Rising ประกาศว่าจะใช้กราฟิกแบบพิกเซล 2.5D ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร จะเล่นได้ลื่นไหลแค่ไหน หรือขัดสายตามากขนาดไหน ซึ่งผลที่ออกมาผู้เขียนยอมรับเลยว่า “มันดีสุด ๆ!”
เกมนี้เป็นเกมแอ็กชั่น ทำให้ความลื่นไหลเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างมาก เพราะการปลดปล่อยคอมโบในการต่อสู้นั้นจำเป็นต้องทำได้ลื่นไหลเพื่อให้เกิดความสนุกขั้นสูงสุด อีกทั้งการหลบหลีกก็จำเป็นที่จะต้องจับจังหวะให้ดีเพื่อทำการหลบการโจมตี ฉะนั้นหากมีการกระตุกแม้เพียงนิด หรือมีอาการที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นก็จะทำให้การเล่นเกมนี้น่าเบื่อลงไปทันที ซึ่งผู้เขียนยอมรับเลยว่าเกม Eiyuden Chronicle: Rising ได้จัดการเรื่องประสิทธิภาพเกมออกมาได้ดีมาก ๆ ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้ลื่นไหลสบายมือ
นอกเหนือจากความลื่นไหลแล้ว ภาพรวมของกราฟิกภายในเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้สวยงาม ดูได้เพลิดเพลินเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในเกมที่ถูกทำออกมาได้สวยงามทั้งป่า , เหมือง , ถ้ำ รวมไปถึงภูเขาหิมะที่จัดเต็มทั้งฉากหน้า และฉากพื้นหลัง ทำให้ภาพดูมีมิติและสวยงามเป็นอย่างมาก ฉะนั้นในแง่มุมของกราฟิกภายในเกมนี้ถือว่าสอบผ่านสบาย ๆ
เรื่องราวที่เข้มข้นน่าติดตาม แต่ก็นั่งยิ้มได้ตลอด พร้อมดนตรีบิ้วท์อารมณ์ชั้นดี
เป็นปกติที่เกม RPG จะมีเรื่องราวให้เราได้ติดตาม ซึ่งเกม Eiyuden Chronicle: Rising ถือได้ว่าเป็นเหมือนเกมบทนำของ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ทำให้น่าสนใจมากว่าทางผู้พัฒนาเกมจะวางโครงเรื่องของเกมนี้ไว้อย่างไรให้เหมาะสมกับการเป็นเกมบทนำเรื่องราว ซึ่งผลที่ออกมาผู้เขียนมองว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียวครับ
เรื่องราวในตอนแรกนั้นอาจจะดูเรียบง่ายไปบ้าง แต่ผู้พัฒนาเกมนี้ได้ค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นเข้ามาให้เราได้ติดตามกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนรู้ตัวอีกทีผู้เขียนได้ดิ่งลงไปในเรื่องราวที่น่าติดตามเรียบร้อยแล้ว ทุกปมที่เกิดขึ้นภายในเกมถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจมาก ๆ ซึ่งเมื่อเล่นจนจบแล้วก็ทำให้ผู้เล่นสนใจที่จะติดตามเรื่องราวของเกมนี้ต่อไปใน Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes
แต่สิ่งที่ทำให้การติดตามเรื่องราวภายในเกมนี้สนุกสนานมากยิ่งขึ้นก็คือ เหล่าตัวละครจำนวนมากที่ช่วยกันเรียกเสียงหัวเราะจากผู้เล่นออกมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น CJ ที่มักจะต่อปากต่อคำกับ Garoo อยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงชาวเมืองที่มีหลากหลายบุคลิก ทั้งน่าเคารพ หัวร้อน กวนโอ๊ย และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้เกมนี้มีสีสันมากยิ่งขึ้น และผู้พัฒนาเกมก็ได้ใช้การแสดงอารมณ์ของตัวละครด้วยสัญลักษณ์ อีโมติคอน ให้กับตัวละครต่าง ๆ เพื่ออุดจุดบอดตัวละครที่ถูกดีไซน์ออกมาเป็นตัวละครไร้ปาก และมีสีหน้าเดียว ทำให้ดูเหมือนกับว่าตัวละครเหล่านี้มีชีวิตชีวา และแสดงอารมณ์ออกมาได้ชัดเจนดีมากเลยทีเดียว อ้อ! อีกทั้งตัวละครหลักต่าง ๆ ก็จะมีภาพ Portrait ที่แสดงสีหน้าแตกต่างกันไปตามอารมณ์ของพวกเขา/เธอด้วย ทำให้ภาพรวมของการแสดงอารมณ์ของตัวละครเหล่านี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น และทำให้การติดตามบทสนทนานั้นน่าสนใจมากขึ้นตามไปด้วย
นอกจากนี้ดนตรีประกอบภายในเกมนี้จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะตลอดการเล่นเกมนี้เราจะได้ฟังเพลงประกอบตลอดเวลา ซึ่งผู้เขียนประทับใจในดนตรีประกอบที่ถูกสร้างสรรค์ออกมามาก ๆ โดยดนตรีในแต่ละฉากนั้นจะแตกต่างกัน และส่งเสริมบรรยากาศต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นผู้เขียนอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสฟังเพลงประกอบตลอดการเล่นเกมนี้ครับ
ระบบการสร้างเมืองที่น่าติดตาม พ่วงมาด้วยเควสรองจำนวนมากที่คุ้มค่าแก่การทำ
ภายในเกม Eiyuden Chronicle: Rising นอกเหนือจากการทำภารกิจเนื้อเรื่องแล้ว ผู้เล่นจะได้มีโอกาสทำภารกิจรองต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งภารกิจรองภายในเกมนี้ผู้เขียนยอมรับว่าทางผู้พัฒนาเกมทำออกมาได้อย่างชาญฉลาดมาก ๆ ทำให้การทำเควสรองภายในเกมน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
โดยปกติการทำเควสรองภายในเกม RPG มักจะได้รับของตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ กลับมา ซึ่งหลาย ๆ ครั้งทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่อยากทำเท่าไหร่นัก แต่ภายในเกมนี้ หากผู้เล่นทำเควสรอง จะส่งผลต่อการฟื้นฟูเมืองด้วย ยิ่งผู้เล่นทำเควสมากเท่าไหร่เราจะได้เห็นร้านค้าต่าง ๆ เปิดตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงร้านค้าที่เปิดอยู่แล้วก็จะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เช่นร้านขายอาวุธและชุดเกราะก็จะมีของที่ดีขายมากขึ้น , ร้านคราฟไอเทมก็จะเปิดให้เราตีบวกได้สูงขึ้น เป็นต้น อีกทั้งยิ่งเราฟื้นฟูเมืองมากเท่าไหร่ เราก็จะได้เห็น NPC เดินไปมาภายในเมืองมากหน้าหลายตามากขึ้นเรื่อย ๆ และถ้าเราสามารถฝ่าดันเจี้ยนเข้าไปได้ลึก ๆ ในบางดันเจี้ยนเราจะได้เห็นนักผจญภัยคนอื่น ๆ ปรากฏตัวในดันเจี้ยนด้วยเช่นกัน ทำให้สภาพแวดล้อมภายในเกมดูมีชีวิตชีวาเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้การทำเควสรองภายในเกมนี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้สะสม แสตมป์ ที่เหมือนกับคูปองสะสมแต้ม ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่ผู้เล่นทำเควสรองเสร็จ ผู้เล่นจะได้ตราปั๊ม 1 ดวง และเมื่อสะสมครบตามที่กำหนด ผู้เล่นก็ะได้เห็นเมืองของผู้เล่นพัฒนามากยิ่งขึ้นซึ่งระบบนี้ทำให้ผู้เขียนมองว่าการทำเควสรองภายในเกมนี้น่าสนใจมากกว่าเกมอื่น ๆ อยู่ไม่น้อยเลย
การผจญภัยสุดสนุก พร้อมปล่อยคอมโบ Link Attack แบบจัดเต็ม
องค์ประกอบที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เกมเพลย์ต่อสู้ภายในเกมนี้ที่ใช้รูปแบบการต่อสู้แบบแอ็กชั่น ซึ่งผู้เขียนประทับใจมาก ๆ ในความช่างคิดของผู้พัฒนาเกม เพราะในเกมนี้เราสามารถรวมทีมตัวละครออกผจญภัยได้พร้อมกัน 3 ตัว ซึ่งเราสามารถสลับตัวละครออกมาโจมตีได้ตลอดเวลา
สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจก็คือ การควบคุมปกติของเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นใช้ปุ่มโจมตีของ 3 ตัวละครที่แตกต่างกันออกไป นั่นก็คือ X เป็นปุ่มโจมตีของตัวละครที่ 1 Y เป็นปุ่มโจมตีของตัวละครที่ 2 และ B เป็นปุ่มโจมตีของตัวละครที่ 3 ซึ่งเพียงแค่ผู้เล่นเปลี่ยนปุ่มกดโจมตี ก็จะเป็นการเปลี่ยนตัวละครออกมาต่อสู้โดยอัตโนมัติ ทำให้การปล่อยคอมโบภายในเกมนี้ทำได้ง่ายมาก ๆ
นอกจากนี้เรายังสามารถปล่อยการโจมตีแบบคอมโบระหว่างตัวละครซึ่งเรียกว่า Link Attack ได้ด้วย โดยการใช้ Link Attack ทำให้การโจมตีของผู้เล่นนั้นรุนแรงขึ้น และมีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นจนทำให้ล้มศัตรูได้เร็วกว่าการโจมตีด้วยตัวละครตัวเดียวไปเรื่อย ๆ ซึ่งผู้เขียนบอกเลยว่าเกมนี้ถือว่าเป็นเกมแอ็กชั่นที่ทำออกมาได้ลื่นไหล และกดได้สนุกมือ แต่ไม่ปวดหัว เหมาะกับผู้เล่นทุกคนอย่างแน่นอนครับ
นอกจากนี้การเข้าไปในดันเจี้ยนแต่ละครั้ง แม้ว่ามอนสเตอร์จะมีการล็อคจุดเกิดตายตัวอยู่แล้วทำให้ผู้เล่นสามารถทำแพทเทิร์นการเกิดของพวกมันได้ แต่สิ่งที่ทำให้เกมผจญภัยในดันเจี้ยนนี้สนุกมากขึ้นก็คือ จะมีการสุ่มช่วงจังหวะที่มอนสเตอร์จะเข้ามารุมโจมตีผู้เล่นด้วย ทำให้ประสบการณ์ในการลงดันเจี้ยนแต่ละครั้งมีความแตกต่างกันออกไปบ้างไม่มากก็น้อยครับ
นอกจากนี้ภายในดันเจี้ยนต่าง ๆ จะมีบอสให้ผู้เล่นได้เผชิญหน้าด้วย โดยบอสเหล่านี้จะมีไอเทมหายากดรอปให้ผู้เล่นนำไปใช้คราฟ หรือนำไปขายหาเงินอยู่เสมอ ซึ่งบอสส่วนใหญ่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเข้าไปสู้ได้ซ้ำ ๆ เพื่อฟาร์มไอเทม และเงินครับ
ระบบการคราฟตไอเทมที่มาแบบจัดเต็ม ไม่วุ่นวาย แต่ก็ไม่ง่ายนัก
อีกหนึ่งระบบที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ ระบบการคราฟไอเทมที่ผู้เล่นจะได้เจอตลอดการเล่นเกมนี้ โดยการเข้าผจญภัยในดันเจี้ยนผู้เล่นจะได้รับวัตถุดิบต่าง ๆ จากการกำจัดศัตรู , ฟันต้นไม้ , ทุบก้อนหิน , เปิดหีบ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ผู้เล่นสามารถนำมาใช้ในการคราฟอุปกรณ์ได้ ซึ่งการอัปเกรด รวมไปถึงการสร้างอุปกรณ์ใหม่ภายในเกมนี้จำเป็นที่จะต้องใช้วัตถุดิบเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถใช้วัตถุดิบเหล่านี้ไปคราฟไอเทมอื่น ๆ ได้อีกมากมายเช่นกระเป๋าเดินทาง , อาหารเพิ่มสมรรถนะ เป็นต้น
อาจจะดูเหมือนวุ่นวายเพราะหลาย ๆ ครั้งเราจำเป็นต้องลงดันเจี้ยนเพื่อไปหาวัตถุดิบมาเพื่อใช้คราฟ แต่ถ้าหากผู้เล่นได้ทำเควสรองเรื่อย ๆ หรือกำจัดศัตรูที่ขวางหน้าตลอดเวลาที่ลงดันเจี้ยน บอกได้เลยว่าโอกาสที่ผู้เล่นจะขาดแคลนวัตถุดิบนั้นหาได้ยากมาก ซึ่งกรณีที่ผู้เขียนขาดวัตถุดิบส่วนใหญ่ก็เพราะต้องนำไปใช้ส่งเควสรองด้วย ทำให้ต้องเข้าไปฟาร์มวัตถุดิบใหม่เท่านั้นเอง
ดีไซน์ตัวละครโดดเด่นทั้งตัวละครหลัก และเหล่ามอนสเตอร์ที่เป็นมากกว่าการย้อมสี
การดีไซน์ตัวละครภายในเกมนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เขียนประหลาดใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าตัวละครแต่ละตัวนั้นถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างโดดเด่น แตกต่างกันออกไปในหลาย ๆ ตัวละคร โดยเฉพาะเหล่าตัวละครหลักที่จะมีความโดดเด่นแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ไม่ใช่แค่ดีไซน์ในเรื่องของรูปร่างเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงลักษณะการพูดและบุคลิกนิสัยของตัวละครเหล่านั้นด้วย ทำให้การที่เราได้พบเจอกับตัวละครต่าง ๆ มากมาย จะทำให้รู้สึกว่าตัวละครเหล่านั้นแตกต่างกันออกไปไม่ใช่แค่ใส่ให้มีเยอะ ๆ ก็พอ
และถ้าพูดถึงตัวละครหลัก 3 ตัวที่ผู้เล่นสามารเล่นได้ก็จะมีความละเอียดที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อตัวละครแต่ละตัวใส่ Rune Lens การโจมตีของพวกเขา/เธอก็จะมีความแตกต่างไปจากเดิมเล็กน้อย โดย CJ กับ Garoo เราจะได้เห็นออร่าของธาตุที่เราสวมใส่ในอาวุธ แต่ตัวละครที่เห็นความแตกต่างที่สุดก็คือ Isha ที่ท่าโจมตีจะเปลี่ยนไปตามธาตุที่ใส่ เช่นหากเราไม่ใส่ Rune Lens เลย Isha ก็จะโจมตีด้วยการโยนก้อนพลังเวทย์ใส่ธรรมดา ๆ แต่ถ้าใส่ Rune Lens หินให้กับ Isha ก็จะทำให้เธอโจมตีด้วยการโยนหินขนาดใหญ่ใส่ศัตรูแบบวิถีโค้ง และถ้าใส่ Rune Lens น้ำแข็งให้ Isha ก็จะเป็นการเสกหนามน้ำแข็งขึ้นมาพุ่งใส่ศัตรูนั่นเอง
นอกจากนี้เราจะได้เห็นมอนสเตอร์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ กัน แต่มีสี หรือองค์ประกอบบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย แต่ที่ทำให้ผู้เขียนประหลาดใจไปมากกว่านั้นก็คือมอนสเตอร์เหล่านั้นจะมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกันออกไปค่อนข้างมาก ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าการย้อมสีธรรมดา ๆ! ตัวอย่างเช่น สไลม์ ซึ่งหากเป็นสไลม์ปกติก็จะใช้การพุ่งชนผู้เล่น ในขณะที่สไลม์หินจะใช้การพ่นหินใส่ผู้เล่น นอกจากนี้สไลม์น้ำแข็งยังใช้วิธีการตั้งหนามแหลมที่ทำจากน้ำแข็งขึ้นมาคล้ายกับเม่นตั้งขน ซึ่งการตอบโต้ของมอนสเตอร์เหล่านี้ก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน
ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9.5 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ 505 Games ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้รีวิวกันในครั้งนี้ครับ
บทสรุป
Eiyuden Chronicles: Rising ถือได้ว่าเป็นเกมแอ็กชั่น RPG ที่ผสมผสานกลิ่นอายแบบ JRPG ดั้งเดิม ผสมผสานกับเกมเพลย์และบรรยากาศแบบโมเดิร์นเข้าไป ทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมที่มีความลงตัวเป็นอย่างมาก รวมไปถึงระบบของเกมที่ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน แต่เข้าถึงง่าย ทำให้เกมนี้เหมาะสมกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัยครับ - 9.5
9.5
คะแนน
เกมเพลย์แอ็กชั่นที่ลื่นไหล กราฟิกสวยงาม ดนตรีและการดีไซน์ตัวละครทำออกมาได้ดีมาก เนื้อเรื่องที่ค่อย ๆ ปูเพิ่มความเข้มข้นในระดับที่พอดี ระบบมินิเกมที่แทรกเข้ามาได้อย่างลงตัวและจุดที่ว้าวคือตัวเกมมีสอดแทรกอาหารไทยเข้ามาในเกมด้วย แต่การเก็บไอเทมที่ดรอปจากมอนสเตอร์บางตัวยังดีเลย์เล็กน้อยครับ