[รีวิว] Triangle Strategy : ยุทธภูมิไตรภาคี
Triangle Strategy สงคราม – มิตรภาพ – การทรยศ
ถ้าจะให้พูดถึงเกมต้นแบบยุคแรกของแนวภาษาวางแผนแล้วล่ะก็ คงต้องให้กับ Orge Battle ที่ออกครั้งแรกในปี 1993 บนเครื่องซูปเปอร์แฟมิคอม หลังจากนั้น ก็เป็นรากฐานสำคัญสู่สุดยอดเกมภาษาวางแผนที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ Final Fantasy Tactics ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 1997 ได้กลายเป็นเกมภาษาวางแผนในตำนานที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเกมที่ดีที่สุดตลอดกาลเกมหนึ่ง
จวบจนปี 2021 ทาง Square Enix ได้สานต่อเจตนารมณ์เกมแนวนี้ด้วยการเปิดตัวโครงการเกมใหม่ภายใต้ชื่อ “Triangle Strategy” ที่ได้มือดีอย่าง คุณโทโมยะ อาซาโน่ ผู้ฝากฝีไม้ลายมือไว้มากมายหลายเกมภาษาดังอย่าง Bravely Default และเกมที่ถูกกล่าวขานกันทั่วโลกอย่าง Octopatch Traveler
รูปแบบเกมที่รวมเอาภาพแนวพิกเซลกึ่ง 16 บิทสไตล์ 2D-HD ผสานเข้ากับกราฟฟิค 3 มิติยุคใหม่อย่าง Unreal Engine 4 จึงส่งผลให้เกมมีความลงตัวทั้งภาพ เสียง เนื้อเรื่อง จนกลายเป็นทีมผู้พัฒนาที่ได้รับการจับตามองว่าเป็นความหวังของเกมภาษายุคใหม่ ที่ย้อนกลับสู่รากเหง้าบริบทของความสนุกที่หลอมรวมจากทั้งระบบ เนื้อเรื่อง ภาพกราฟฟิคไว้ด้วยกันอย่างลงตัว
หลังจากปล่อยตัวอย่างเดโมเกมออกมาให้ผู้เล่นได้ลองสัมผัสกันก่อน ทีมงานได้เก็บรวบรวมเอาข้อมูล ความคิดเห็น คำเสนอแนะ ติชม ทั้งหมด กลับไปปรับปรุงพัฒนาให้ตัวเกมออกมาดีขึ้น ถูกใจกลุ่มผู้เล่น จึงพร้อมออกวางจำหน่ายในเหล่าเกมเมอร์ได้ลิ้มลองเล่นกันแล้วตอนนี้
ระบบเกมเรียบง่ายแต่ลึกล้ำ
เกม Triangle Strategy เป็นเกมภาษาแนววางแผนสลับเทิร์นกัน (Turned-Base Tactical RPG) ที่ให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทออกนำทัพวางแผนกอบกู้ตระกูลของดินแดนตามเนื้อเรื่อง แบบสลับเทิร์นกันระหว่างศัตรูและฝ่ายเรา โดยจะมีแถบลำดับด้านล่างให้เห็นเด่นชัดว่าตัวละครต่อไปที่จะได้เทิร์นคือใคร
ผู้เล่นจะต้องวางแผนการจัดกระบวนทัพเพื่อโจมตี ช่วยเหลือ สนับสนุนภารกิจแต่ละด่านให้สำเร็จ โดยต้องอาศัยทักษะไหวพริบการเลือกใช้จุดเด่นของแต่ละตัวละคร ผสานกับสกิลท่าไม้ตายเฉพาะตัวในการพิชิตศึก โดยหากตัวละครฝ่ายเราไปยืนขนาบข้างศัตรูจะเป็นการโจมตีช่วยกัน ตัวละครจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ โจมตีด้วยอาวุธ โจมตีด้วยเวทมนตร์ และฝ่ายสนับสนุนฮีลหรือเพิ่มบัฟ
การศึกษาแผนที่แต่ละฉากจะช่วยให้เราได้เปรียบเชิงกลยุทธมากขึ้น เช่น ให้ตัวละครโจมตีระยะไกลอย่างธนูลอบยิงจากพื้นที่สูงบนตึกอาคาร ใช้ตัวละครถืออาวุธยาวอย่างหอกโจมตีทะลุผ่านศัตรูได้มากถึง 2 ตัว บางฉากจะมีพื้นที่ซึ่งส่งผลดีและผลเสียต่อตัวละครด้วย เช่น มีพื้นเปียกหรือพื้นน้ำแข็ง อาคารไฟลุกไหม้ ผู้เล่นจะได้ใช้สมองประลองปัญญากับการแก้ปัญหาไปพร้อมกับการอัพเลเวลตัวละคร
ตัวเกมจะไม่มีระบบเปลี่ยนอาชีพแต่จะใช้การเลื่อนยศให้ตัวละครแทน เมื่ออัพยศเลื่อนขั้นไปแล้วจะสามารถเพิ่มทักษะ ความสามารถใหม่ๆเข้าไป
การตัดสินใจคือหัวใจหลักของเกม
เกม Triangle Strategy นั้น มุ่งเน้นที่ “ระบบความเชื่อใจ (Conviction)” โดยให้ผู้เล่นได้มีโอกาสตัดสินใจเลือกคำตอบหรือแนวทางต่างๆ โดยคำตอบนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ด้านให้เลือกได้แก่ ประโยชน์ต่อส่วนรวม (Utility) คุณธรรม (Morality) และ อิสระภาพ (Liberty)
การตัดสินใจเลือกคำตอบจะส่งผลต่อค่าความเชื่อใจ ซึ่งค่านี้จะมีประโยชน์ในการชักชวนตัวละครอื่นให้เข้าร่วมทัพกับเรา หรือ โน้มน้าวตัวละครอื่นในเกมให้เห็นด้วยการแนวทางการวางแผนยุทธศาสตร์ของเรา
ระบบนี้ยังมีบทบาทต่อเนื่องตลอดทั้งเกม อย่างบางฉากที่จะมีการเดินทัพไป ตัวเอกจะให้เพื่อนร่วมทีมในทัพทำการโหวตลงคะแนนก่อนว่าจะเลือกทำเป้าหมายใด โดยเราสามารถทำการโน้มน้าวล็อบบี้ตัวละครอื่นให้โหวตตามเราผ่านการพูดคุยและให้คำตอบชักชวนได้
จุดนี้ทำให้เกมมีทั้งความหลากหลายและซับซ้อน น่าเบื่อไปพร้อมกัน เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก จำเป็นต้องอ่านทางเลือก ความคิดเห็น จนเกือบจะกลายเป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวนไปเสีย
ถึงแม้ว่าระบบนี้จะดูน่าสนใจแปลกใหม่ แต่สำหรับผู้เล่นที่ไม่ชอบรายละเอียดเยอะ ไม่ชอบอ่าน ไม่เก่งด้านภาษาอาจทำให้ระบบนี้กลายเป็นเรื่องน่าเบื่อและมึนงงได้ รวมถึงมีความสลับซับซ้อน
สกิลท่าไม้ตายที่ยกมาจากเกมในเครือ
ตัวละครในเกมแต่ละตัวจะมีสกิลแตกต่างกันไป ซึ่งต้องเลือกตัวละครจัดทีมให้เหมาะสมกับแต่ละด่าน โดยจะต้องคำนวณจำนวนช่องที่สามารถเดินไปได้ ระยะการโจมตี จำนวนสกิลที่พร้อมใช้ได้ แต้มสกิลจะนำระบบของเกม Octopatch Traveler และ Bravely Default มาใช้ ตัวละครจะไม่มีค่ามานาสำหรับการใช้สกิลแบบเกมภาษาทั่วไป แต่จะใช้แต้มสกิลแทน ซึ่งหากใช้แต้มสกิลไปแล้ว ต้องโจมตีธรรมดาเพื่อรอแต้มสกิลคืนมาในแต่ละเทิร์น
ตัวละครได้ถูกออกแบบให้มีสกิลเฉพาะตัว ซึ่งสามารถช่วยเหลือเป็นคอมโบกันได้ โดยจะอัพเกรดสกิลเพิ่มได้ที่แคมป์ก่อนการต่อสู้ ด้วยไอเทมที่ได้รับจากการต่อสู้หรือซื้อจาก NPC ในแคมป์
เกมนั้นได้พัฒนาเรื่องระบบการเล่นให้ผู้เล่นสะดวกยิ่งขึ้น อาทิ การเร่งความเร็วเทิร์นและการโจมตี การแสดงช่องการเดินและพื้นที่ที่ศัตรูจะโจมตีถึง โอกาสที่จะโดนรุม ทำให้การเล่นสามารถวางแผนได้ชัดเจนดีขึ้น รวมถึงไอเทมที่ดร็อปมาหากกำจัดศัตรูได้ หากไม่เก็บจะมีศัตรูบางตัวมาแอบขโมยไอเทมเราไปได้
ความขัดแย้งเหนือดินแดนทั้งสาม
เกมดำเนินเรื่องอยู่ในสงคราม 30 ปีของทวีปนอร์เซเลียซึ่งเป็นสงครามการแย่งชิงทรัพยากรแร่เกลือ ความขัดแย้งนี่ทำให้มีการแบ่งแยกการปกครองเป็น 3 ดินแดนได้แก่ เกรนด์บรู๊ค ไฮแซนด์ และ เอสฟรอส
ในเกมเราจะสวมบทบาทเป็น เซเรนอร์ วูฟฟอร์ด (Serenoa Wolffort) หนึ่งในรัชทายาทกษัตริย์แห่งเกรนบรู๊ค ผู้ออกทำหน้าที่เป็นแม่ทัพออกแก้ไขปัญหาการเมืองระหว่างดินแดน ผ่านด้านมืดในใจ ความโลภ การคอรัปชั่น ความรัก การหักหลัง พันธมิตร และเพื่อนแท้ในยามสงคราม นำผู้เล่นสู่เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น เร้าใจ บนเส้นทางอารยธรรมแห่งการแก่งแย่งชิงดีอำนาจ ทรัพยากรจนยากจะคาดเดา
ตัวเกมจะมีเนื้อเรื่องที่แตกแยกย่อยออกไปตามการตัดสินใจของตัวละครผ่านระบบการโหวต ซึ่งจะส่งผลต่อฉากและแผนที่ต่อไป ทำให้มีเนื้อเรื่องหลากหลายแนวทาง มีผลต่อฉากจบที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย เนื้อหาในเกมแบ่งออกเป็น 21 บท
เพลงประกอบไพเราะประหนึ่งบทกวีเอก
เอกลักษณ์อันโดดเด่นมากด้านหนึ่งของผู้พัฒนา Artdink อยู่ที่การเลือกใส่ใจในการสร้างสรรดนตรีบรรเลงประกอบเกม ซึ่งมีความไพเราะ งดงาม จับใจ ประหนึ่งบทเพลงที่ประพันธ์แต่งขึ้นด้วยศิลปินเอก ให้ความเพลิดเพลินแม้จะฟังยามเล่นเกมหรือเน้นฟังในโอกาสอื่นก็ตาม
เกมยังได้เพิ่มเสียงบทสนทนาตัวละครมาให้ตลอดทั้งเกม ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสได้ถึงการพูดคุยอย่างออกรส เข้าถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้นของตัวละครในเกมได้อย่างเด่นชัด บทพูดที่มาจากหลากหลายตัวละครแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่ใส่เพิ่มเข้ามาอย่างพิถีพิถัน
จุดเด่น
- ภาพกราฟฟิคพิกเซลผสมผสาน 2 มิติ และ 3 มิติเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
- ระบบเกมหลากหลาย การอัพเกรดที่ช่วยเพิ่มความสนุก
- เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น ดราม่า สนุกสนาน ชวนติดตาม
- เพลงประกอบอันยอดเยี่ยม เสียงพูดตัวละครสุดเร้าใจ
- เกมเล่นได้นานอย่างน้อย 50 ชม.
จุดสังเกต
- บทพูดที่เยิ่นเย้อยืดยาวอาจทำให้บางช่วงของเกมน่าเบื่อ
- การต่อสู้ในบางฉากมีความยาวมากเกินไป
- ระบบความเชื่อใจที่ทำให้เกมดูซับซ้อนไปเสียหน่อย
- ขาดความหลากหลายของระบบการเปลี่ยนอาชีพ
ผู้พัฒนา
เกมนั้นได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Artdink ภายใต้ร่มเงาของ Square Enix นำทีมโดยคุณ โทโมยะ อาซาโน่ ผู้ฝากฝีไม้ลายมือไว้มากมายกับเกม Bravely Default และ Octopatch Traveller
รายละเอียดเกม
ชื่อเกม : Triangle Strategy
ประเภทเกม : Tactical RPG
เครื่อง : เฉพาะบน Nintendo Switch เท่านั้น
ผู้พัฒนา : Artdink
ผู้จัดจำหน่าย : Square Enix
วันวางจำหน่าย : 5 มีนาคม 2565
ราคา 1,890 บาท
บทสรุป
เป็นเกมเฉพาะกลุ่มสำหรับผู้ที่หลงใหลเกมวางแผนชั้นดี กับการมีทักษะการอ่านและความอดทนสูง เป็นอีกเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะอันโดดเด่น แนะนำให้เล่นถ้าคุณชอบเกมแนวนี้ - 8
8
คะแนน
เกมภาษาแนววางแผนที่หาเล่นได้ยากในปัจจุบันได้รับการพัฒนาต่อยอดจนออกมาดีเยี่ยมในแบบฉบับของตัวเอง เนื้อเรื่องซับซ้อน ระบบหลากหลาย ดนตรีอันงดงามไพเราะ ภาพกราฟฟิคสวยคลาสสิคมีสไตล์ เป็นเกมเฉพาะกลุ่มสำหรับผู้ที่หลงใหลเกมวางแผนชั้นดี กับการมีทักษะการอ่านและความอดทนสูง เป็นอีกเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะอันโดดเด่น แนะนำให้เล่นถ้าคุณชอบเกมแนวนี้