หากย้อนกลับไปในสมัยที่เครื่องเกม Console เครื่องหนึ่งกำลังมาแรงมากและแรงสุดๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเครื่อง Famicom จากบริษัท Nintendo ซึ่งก็จะราวๆ 25-30 กว่าปีก่อนได้ จนวัฒนธรรมในการเล่นเกมเริ่มแผ่ขยายมาถึงประเทศไทยและกลายเป็นว่าเครื่องเล่น Famicom ก็กลายมาเป็นเครื่องเกมสามัญประจำบ้านที่ใครๆ ก็ต้องมีติดบ้านไว้สักเครื่องและหนึ่งในเกมที่มันส์ที่สุดในยุคนั้นที่เป็นแนวบู๊ๆ ลุยๆ ยิงๆ แถมเล่นกับเพื่อนได้ 2 คน ก็คงจะหนีไม่พ้นเกม Contra อย่างแน่นอนซึ่งก็เป็นเกมที่เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เพราะเนื้อหาของเกมก็ค่อนข้างแมสและเข้าถึงง่าย จนเกิดเหตุการณ์ชวนเพื่อนมาเล่นเกมหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดอยู่บ่อยๆ แต่ก็เพราะว่าได้เล่นกันบ่อยๆ นี่แหละก็อาจทำให้มีปากเสียงหรือทะเลาะกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
และในบทความนี้ กระผม Makino Jou ขอนำเสนอ “5 สาเหตุที่ทำให้คุณทะเลาะกับเพื่อนเมื่อเล่นเกม Contra สมัยยังเด็ก” ไปชมกันเลยครับว่าจะตรงกับสาเหตุที่คุณทะเลาะกับเพื่อนหรือเปล่า
1. แย่งจอยหนึ่ง
เรียกได้ว่าจะต่อยกันตั้งแต่ยังไม่เริ่มเกมกันเลยทีเดียว กับสงครามแย่งจอยหนึ่งกันระหว่างคุณกับเพื่อน ไม่รู้ทำไมตอนยังเด็กเรามักจะแย่งกันได้จอยหนึ่งอยู่ตลอด อาจเป็นเพราะว่าการเป็นจอยหนึ่งนั้นเปรียบเสมือนหัวหน้าหรือผู้นำหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจเพราะจอยหนึ่งจะมีปุ่ม Select และ Start ให้กด ในขณะที่จอยสองจะไม่มี มันก็เลยเหมือนกับว่าจอยหนึ่งนั้นเป็นผู้ควบคุมทุกอย่างจึงเป็นสาเหตุที่เด็กๆในยุคนั้นไม่ยอมกันก็เป็นได้ แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญที่สุดของการแย่งจอยกันในเกม Contra ก็คือจอยหนึ่งนั้นจะได้บังคับตัวละคร Bill Rizer (กางเกงสีน้ำเงินหรือเด็กๆเรียกกันว่าอาโนล) ส่วนจอยสองจะได้บังคับตัวละคร Lance Bean (กางเกงสีแดงหรือเด็กๆเรียกกันว่าแรมโบ้) การแย่งจอยหนึ่งกันก็เหมือนการแย่งกันเล่น Bill Rizer ซึ่งเป็นตัวละครที่เด่นกว่าในหน้าปกเกมนั่นเอง
2. แย่งปืน S
Contra เป็นเกมบู๊ตะลุยด่านด้วยอาวุธปืน ถึงแม้เริ่มตกเกมจะได้ใช้ปืนที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ตามด่านก็มักจะมีปืนดีๆให้เก็บหลากหลายชนิด ตามความถนัดของแต่ละคนและตามสถานการณ์ แต่สำหรับเกมนี้ ปืนที่ดีที่สุดในใจคนไทยก็คงจะหนีไม่พ้น ปืน S หรือ Spread Gun เพราะปืน S เป็นปืนที่มีวิถีกระสุนกระจายไปข้างหน้า 3-5 นัด ง่ายต่อการผ่านด่าน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บกวาดลูกกระจ๊อกตามจุดต่างๆ ไม่จำเป็นต้องอาศัยความแม่น แค่เล็งไปในทิศทางนั้นเดี๋ยวมันก็โดนเอง หรือจะเป็นการปราบบอสตัวใหญ่ๆ เพราะการยิงออกไปพร้อมกัน 5 นัดแล้วโดนทุกนัด นั้นถือว่าแรงมาก และใครๆก็อยากได้แต่ปืน S ไม่ใช่ว่าจะพบเจอกันง่ายๆ ในหนึ่งด่านอาจจะมีแค่ครั้งสองครั้ง แทบจะไม่มีโอกาสที่ผู้เล่นทั้ง 2 คนจะได้ใช้ปืน S พร้อมกัน ยกเว้นว่าคนที่ได้ปืน S มาก่อนหน้านี้จะเล่นเก่งมากแล้วไม่ตายเลยจนอีกคนได้ปืน S อีกครั้ง จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณมักจะทะเลาะกับเพื่อนแทบจะทุกครั้งที่เจอปืน S
3. ตายแล้วยืมตัวเกิด
ในเกมนี้ถ้าเล่นแบบปกติ ผู้เล่นแต่ละคนจะมีจำนวนชีวิตให้เล่น 3 ตัว หรือตายได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น เพราะฉะนั้นเกมนี้จึงไม่ใช่เกมที่ฟังดูง่ายขนาดนั้น ด้วยระยะทางที่มีถึง 8 ด่าน กับการตายได้แค่ 2 ครั้ง ในขณะที่อุปสรรคนั้นเปลี่ยนรูปแบบอยู่เรื่อยๆ (ยิ่งด่าน 6-7 ที่มีไฟมีหนามเยอะๆไม่ต้องพูดถึงเลย) มันยากมากที่จะสามารถเล่นให้จบโดยไม่ต้องใช้สูตรโกง 30 ชีวิตแต่ในเมื่อคุณเล่น 2 คน ก็ย่อมมีคนที่พลาดตายไปก่อนและจำนวนชีวิตของตัวเองหมดก่อน ในเกมนี้มีระบบให้ผู้เล่นที่ตายแล้วสามารถยืมชีวิตคนที่ยังมีจำนวนชีวิตเหลือมาเล่นได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะยืมแบบไม่เต็มใจให้ยืม (555) จึงเกิดการทะเลาะกันได้ง่ายๆ เพราะคนที่ตายก็คิดว่าตัวเองพลาดแค่นิดเดียวขอแก้ตัวใหม่ ส่วนคนที่แทบไม่ตายเลยก็จะไม่ได้ใช้จำนวนชีวิตของตัวเองเลยเพราะโดนเพื่อนยืมไปหมด
4. ไม่ช่วยยิง
ในเกมๆนี้จะมีอุปสรรคมากมายหลายรูปแบบ ศัตรูเองก็มีหลายแบบเช่นกัน ทั้งตัวที่วิ่งเข้ามาหาเรา ตัวที่ยืนอยู่ไกลๆแล้วยิงหรืออยู่ในลักษณะของป้อมปืนที่ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ หรือแม้แต่สิ่งที่ไม่สามารถทำลายมันได้ แต่ต้องหลบแล้วฝ่ามันออกไปถ้ามาทีละอย่างก็คงจะไม่มีปัญหา แต่การมาพร้อมกันหลายๆอย่างและมาในจำนวนมาก บางครั้งก็อาจทำให้การเล่นเป๋ได้เหมือนกันเพราะคุณต้องหลบไปด้วยและยิงไปด้วย อาจจะต้องวิ่ง หมอบ กระโดดและก็ยิง ใครไหวพริบดีก็อาจจะทำให้ผ่านสถานการณ์แบบนี้ไปได้ แต่อาจจะไม่ใช่กับเพื่อนที่นั่งข้างๆคุณ เขาอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกได้ว่า แค่หลบก็เต็มกลืนแล้ว แต่ในบางครั้งการหลบอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้ผ่าน มันต้องทั้งหลบทั้งยิงไปพร้อมๆกัน ซึ่งถ้าคนที่เล่นด้วยทำไม่ได้แล้วเอาแต่หลบหรือตายแล้วตายอีก รับรองได้ว่ามีด่ากันชัวร์ๆ
5. ดึงฉาก
ท่าไม้ตายสุดคลาสสิคที่มีเฉพาะเกมเก่าๆในยุคนั้นเท่านั้นถึงจะทำได้ และในเกม Contra การดึงฉากนั้นเป็นสิ่งที่มีปัญหามากสำหรับการเล่น 2 คน เพราะถ้าหากมีใครคนหนึ่งที่ต้องการจะไปข้างหน้า และเร็วเกินกว่าอีกคนจะตามทัน อาจทำให้คู่หูของคุณหลุดฉากตายกันได้เลยทีเดียว บางครั้งอาจเกิดจากความไม่ตั้งใจ ความรีบร้อน หรือแม้แต่การจงใจแกล้งกันก็มี (555) อารมณ์หงุดหงิดนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากทั้งสองมุมมอง คนจะไปต่อก็หงุดหงิดว่าอีกคนทำไมช้าจัง ส่วนอีกคนก็อาจจะหวงของที่ยังเก็บไม่ครบ หรือว่าป้าความเพอร์เฟ็คที่ต้องเก็บศัตรูให้ได้ทุกตัว ก็จะมีเหตุผลที่หงุดหงิดแตกต่างกันไป แต่ผมมั่นใจได้ว่าถ้าหากมีการดึงฉากเกิดขึ้น และมีคนตายขึ้นมา ตรงนั้นแหละมีมวยกันมาหลายรายแล้ว
ครบแล้วนะครับ กับ “5 สาเหตุที่ทำให้คุณทะเลาะกับเพื่อนเมื่อเล่นเกม Contra สมัยยังเด็ก” เป็นไงบ้างครับ ตรงกับเพื่อนๆ บ้างไหม แต่ละข้อนี่ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระจริงๆ นะครับ ตอนนั้นเรายังเด็กก็คงจะช่วยไม่ได้ที่เราจะมีปากเสียงกัน ทะเลาะกันกับเรื่องแบบนี้ถ้าให้เรากลับไปเล่นอีกรอบในตอนนี้ ความรู้สึกก็คงจะไม่รุนแรงเหมือนแต่ก่อนแล้ว
“ปืน S หรอ…ใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้” หรือแม้แต่การยืมชีวิตก็คงจะเป็นฝ่ายเอ่ยปากบอกเองด้วยซ้ำว่า “ตายหรอ…ยืมเราสิ” คงจะไม่เกิดอาการหัวร้อนหรืออยากเอาชนะเพื่อนขนาดเมื่อก่อนแล้วแต่สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของเกม Contra เลยก็คือการได้เล่นเกมกับเพื่อน ซึ่งเป็นโมเมนต์ปาตี้เกมในยุคแรกๆ ที่เราได้สัมผัสมัน ถ้าไม่มีเกมนี้มาสอนเราว่าการเล่นเกมกับเพื่อนมันสนุกแค่ไหน เราก็คงจะไม่รู้สึกอินกับการนั่งเล่น PS1 กับเพื่อน หรือเกมอื่นๆ ที่จะต้องมีเพื่อนมานั่งเล่นด้วยกันข้างๆ ซึ่งในยุคนี้เป็นอะไรที่หาได้ยากมากเพราะต่างคนก็ต่างเติบโต แยกย้ายกันไปทำงานและมีครอบครัวกันหมดแล้ว พอพูดถึงเกมเก่าๆ แล้วก็ชวนให้นึกถึงกลุ่มเพื่อนเก่าเหมือนกันนะ
Credit ภาพ
youtube.com
gamechannel.hu
youtube.com
slateman.net
rincondelosviciosrandom.blogspot.com
One Comment