Uncategorized

Monster Hunter World: มาทำความรู้จักระบบสกิลกัน!

ดาวน์โหลด

ผู้พัฒนา : CAPCOM Co., Ltd.
ความต้องการของระบบ : WINDOWS® 7, 8, 8.1, 10 (64-bit) |  Intel® Core™ i5 หรือ  AMD FX™-6300 ขึ้นไป | RAM 8 GB ขึ้นไป | การ์ดจอ NVIDIA® GeForce® GTX 760 หรือ AMD Radeon™ R7 260x (VRAM 2GB) ขึ้นไป | ใช้พื้นที่ 48 GB

บทความนี้เราจะมาสอนเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจกับระบบสกิลกันครับ ซึ่งมันมีความสำคัญมากในการเล่น Monster Hunter เพราะเพื่อนๆ จะสร้างชุดที่อาจจะเป็นแบบตัวเองเลยก็ว่าได้ และสกิลที่จะมาค่อยช่วยเหลือผู้เล่นที่มีความถนัดแตกต่างกันไปกับผม ยังไงเราไปดูตัวอย่างที่ถ้าเราไม่เข้าใจระบบชุดเกราะมันจะส่งผลต่อการเล่นยังไงเราไปชมตัวอย่างกันก่อนเลยครับ

ตัวอย่างชุดที่มีการรวมสกิลแล้วใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่

ตัวอย่างชุดที่ถือว่ามีพลังป้องกันที่ดีีงามที่สุดในภาคนี้เลยก็ว่าได้นั่นก็คือชุด Xeno jiva ครับทั้งกันธาตุได้เกือบทุกธาตุ และพลังป้องกันที่สูง ทำให้เป็นเกราะยอดนิยมชุดหนึ่งหลังจบเกมเลยก็ว่าได้ครับ แต่มีข้อเสียที่ผู้ใช้หลายคนอาจจะไม่ยังไม่ทราบนั่นก็คือสกิลของชุดครับ โดยปกติสกิลของชุดจะซัพพอร์ตต่อชนิดอาวุธที่เราใช้ไม่ว่าจะเป็นตีใกล้ ตีไกล และแบบการโจมตีอื่น ๆ อีกมากมาย

ในชุดของ Xeno jiva จะมีจุดบอดอยู่สองสกิลนั่นก็คือ Power Prolonger กับ Special Ammo Boost ซึ่งสองสกิลนี้มีความขัดแย้งกันและเป็นสกิลใหญ่ประจำชุดเลยว่าได้เพราะว่า Power Prolonger จะซัพพอร์ตอาวุธ Long Swords , Dual Blades , Insect Glaives , Switch Axes , Charge Blades และ Special Ammo Boost จะซัพพอร์ต กระสุนพิเศษของอาวุธโจมตีระยะไกล นั่นหมายความว่าสกิลสองสกิลนี้อยู่ได้กันจะมีอันใดอันหนึ่งไม่ทำงาน หรือ ไม่ทำงานเลย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใช้ Long Swords สกิล Power Prolonger จะมีผลต่อการเล่น แต่ Special Ammo Boost จะไม่ส่งผลใดๆเลยต่อการเล่น หรือ ผู้เล่นใช้ Great Sword ทั้งสองสกิลจะไม่ส่งผลอะไรเลยเพราะไม่มีไหนช่วยเหลือ Great Sword ได้

ฉะนั่นความสำคัญในการอ่านสกิลของชุดเกราะเป็น เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และทำให้ผู้เล่นเกิดความสนุกในการคิดสร้างชุดในแบบของตัวเอง หรือ นำแบบอย่างของคนอื่นมาใช้และสามารถปรับใช้ได้อีก เป็นอีกหนึ่งความสนุกของเกม Monster Hunter เลยก็ว่าได้

ส่วนประกอบระบบสกิลในชุดเกราะ

ก่อนที่เราจะทำความเข้าใจระบบสกิลเรามารู้วิธีการดูสกิลจากชิ้นส่วนต่าง ๆ ของชุดเกราะกันครับ

ตามภาพที่จะบอกเกี่ยวกับสกิลของชุดเกราะจะมีสองอย่างตามในกรอบสีแดงคือ Slots และ Skills โดยทั้งหมดสามารถเช็คได้ที่ช่างตีเหล็กชั้นสอง เรามาทำความรู้จักที่ละอันกันดีกว่าครับ

Slots : ช่องใส่  Jewels หรือช่องใส่เพชรสกิล มีสามขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ โดยสามารถเช็คได้ที่ลูกศรใต้เพชร หรือขนาดของช่องใส่เพชรจะมีสามขนาดชัดเจนซึ่งจะใส่ Jewels ที่มีขนาดแตกต่างกัน

Skills : หน้าต่างแสดงสกิลของชิ้นส่วนของชุดนั่นๆ ยกตัวอย่างในภาพ ผ้าปิดตา Dragonking จะให้ Weaknees Exploit Lv. 2 ซึ่งจะทำให้ตีจุดอ่อนของมอนสเตอร์มีโอกาสติดคริเพิ่มขึ้น 30% แต่ถ้าเป็น Lv.3 จะเพิ่มเป็น 50% ซึ่งเราสามารถเอาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของชุดเกราะอื่น ๆ มารวมจนสกิลเต็มได้ยกตัวอย่างเช่น

Rathalos Greaves a หรือ ชุดเกราะส่วนขาของราทารอส a ที่จะให้ Jump Master Lv.1 และ Weakness Exploit Lv.1 ถ้าใส่รวมกับผ้าปิดตาด้านบนแล้วจะได้ Weaknees  Exploit Lv.3 ครบพอดีเป็นต้นครับ แถมยังมีช่องใส่ของผ้าปิดตาเพชรขนาดใหญ่อีกด้วยครับ บางท่านมี Jewels ที่ให้ Weaknees Exploit Lv.1 ก็สามารถยัดเข้าไปในผ้าปิดตาให้เป็น Weaknees Exploit Lv.3 โดยไม่ต้องใส่อย่างอื่นเพิ่มก็จะทำให้ประหยัดเนื้อที่การสวมใส่ชุดเกราะอีกด้วย เราสามารถลองใส่เสื้อโดยการกดสี่เหลี่ยม Preview เพื่อทดลองผสมสกิลก่อนสั่งทำชุดได้ วิธีเช็คสกิลโดยรวมสามารถกด R2 ไปหน้าสุดท้ายเพื่อดูสกิลโดยรวมของทั้งชุดที่เราใส่ได้ครับ

กด R2 ไปหน้าสุดท้ายเพื่อดูสกิลโดยรวมของชุด

Set Bonus Skills : นอกจากช่อง Skills แล้วยังมีช่องพิเศษสำหรับชุด set ระดับสูง คือ Set Bonus เอาไว้ใช้สำหรับใส่ชุดในเซ็ตเดียวกัน หรือในหมวดเดียวจะส่งผลให้เกิดสกิลพิเศษขึ้นยกตัวอย่างเช่นตามภาพ เป็นเซ็ต Rathalos Mastery จะมี Critical Element และ Mind’s Eye/Ballistics ทั้งสองสกิลเป็นสกิลพิเศษที่มีแค่ Lv.1 เท่านั่น การที่จะได้มานั่นต้องดูเลขตัวหน้าของสกิลเช่น Critical Element มี เลข 2 อยู่หน้าสกิลแปลว่าเราจะต้องใส่เซ็ต Rathalos ให้ครบ 2 ชิ้นส่วนจะทำให้สกิลในส่วนของ Critical Element ทำงานได้ ส่วน Mind’s Eye/Ballistics มีเลข 4 อยู่ด้านหน้าแปลว่า ต้องใส่ Rathalos 4 ชิ้นขึ้นไปสกิลจะทำงานได้ (ในส่วนของเซ็ต Rathalos สามารถใส่สลับระหว่างราทารอสแดง และราทารอสน้ำเงินได้ครับ)

ผู้เล่นสามารถดูรายละเอียดสกิลได้โดยการกด Touchpad กดลงไปจะขึ้นเป็นหน้าต่างรายละเอียดสกิล โดยจะมีสองหน้าคือสกิลจากชิ้นส่วนเดียว และสกิลจะทั้งชุดที่เราใส่โดยรวม

เป็นยังไงบ้างครับกับระบบสกิลสำหรับที่ผู้ที่ยังอ่านสกิลไม่เป็น หรือ ผสมชุดไม่เป็นผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยเหลือเพื่อนๆ ได้ครับ แต่ในส่วนระบบนี้ยังไม่จบแค่นี้ครับ เราจะเจาะลึกใน Part ต่อ ๆ ไปอีกครับ ขอบพระคุณสำหรับผู้อ่านสวัสดีครับ

เข้าร่วมกลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ Monster Hunter World : https://goo.gl/K9uDnB

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save