PlayStationรีวิวเกม

[รีวิว] SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE – ขับกันดั้มคู่ใจ แก้ปัญหาช่วงเวลาที่ผันผวน

เกม Action RPG ที่มาพร้อมหุ่นให้เราได้ใช้งานจำนวนมาก

SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE เป็นเกม Action RPG ที่ผู้เล่นจะได้ออกผจญภัยใน G: Universe ที่กำลังปั่นป่วนทำให้หุ่นจากหลาย ๆ ยุคสมัยกระโดดข้ามห้วงเวลาแบบไม่รู้ตัว โดยผู้เล่นจะได้เลือกหุ่นโมบิลสูทที่ชื่นชอบมาออกรบให้มันส์สนั่นจอด้วยการปลดปล่อยคอมโบ การโจมตีแบบต่อเนื่อง และใช้อาวุธที่หลากหลายในการกำจัดศัตรู นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถอัปเกรดความสามารถของหุ่นที่ชอบได้อีกด้วย และวันนี้ผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะนำรีวิวมาให้เราได้ติดตามกันครับ

อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PS5 ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2565 หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

เพลิดเพลินไปกับสงครามแห่ง G Universe โดยไร้ซึ่งกำแพงภาษา

มันจะดีแค่ไหนหากเราสามารถออกผจญภัยในจักรวาลแห่ง G ที่ผันผวนได้โดยที่เราเข้าใจเนื้อเรื่องทุกอย่างอย่างถ่องแท้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง? ใครพูดคุยอะไรกันอยู่? ตัวละครเล่นมุกอะไรใส่กันบ้าง? เวลาที่ตัวละครอยู่คนละจักรวาลมาเจอกันจะพูดคุยอะไรกัน? และแน่นอนว่าการที่เกม SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE มีภาษาไทยให้เราได้ใช้งานก็เป็นเรื่องที่ดีแบบสุด ๆ ไปเลยทีเดียว เพราะเราจะสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาเลยแม้แต่น้อย

สิ่งที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกชอบการแปลของเกมนี้ก็คือ ผู้แปลได้ทำการบ้านมาดีพอสมควร เพราะรายละเอียดการแปลภายในเกมนี้เรียกได้ว่าถูกต้องกว่า 95% เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นบทสนทนาต่าง ๆ , คำพูดติดปากของตัวละครแต่ละตัวที่แปลไทยออกมาได้ไม่ขัดตา รวมไปถึงชื่อหุ่น และชื่อภารกิจต่าง ๆ ที่ถอดแบบมาจากการ์ตูนได้แทบจะเพอร์เฟกต์ อย่างไรก็ตามมีจุดที่น่าเสียดายในประเด็นของการแปลอยู่เล็กน้อยเท่าที่ผู้เขียนเห็นในตอนนี้ก็คือคำว่า “ระบบญาณแปด” ที่พลขับหุ่นจาก Mobile Suit Gundam: Iron-Blooded Orphans (ภายในเกมจะใช้คำว่ายุคหลังหายนะ) ใช้เป็นประจำในการต่อสู้ ภายในเกมกลับแปลว่า “ระบบแปดญาณ” ซึ่งก็ทำตงิด ๆ ไม่น้อย รวมไปถึง “ยานปโตเลมี” ยานแม่จาก Gundam OO ที่ในบทสนทนากลับเหลือแต่ชื่อว่า “ยานโตเลมี” เท่านั้น ก็ทำเอาผู้เขียนแอบขำอยู่ไม่น้อย แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้สร้างบาดแผลใหญ่ใด ๆ ให้กับเกมครับ

เกมเพลย์แอ็กชั่นสุดมันส์ ที่พร้อมให้คุณตะลุมบอนแบบนัว ๆ

ในเกมช่วงพรีวิวนั้นผู้เขียนยังแอบรู้สึกขัดใจเล็กน้อยกับการต่อสู้ที่ยังไม่สะใจเท่าที่ควร แต่เมื่อเกมตัวเต็มวางจำหน่าย และผู้เขียนได้เล่นไปมากพอสมควรก็กล้ายืนยันเลยว่าเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่แอ็กชั่นได้มันส์ แถมพร้อมให้คุณได้ตะลุมบอนกันแบบนัวมือเลยทีเดียว

ต้องบอกก่อนว่าในตอนต้น ๆ นั้นยูนิตฝั่งศัตรูที่ปรากฏตัวออกมาในแต่ละครั้งยังไม่เยอะเท่าไหร่ และด่านยังไม่ยาวมากนัก แต่เมื่อเราเล่นเกมไปเรื่อย ๆ ศัตรูที่ปรากฏตัวออกมาแต่ละครั้งจะเริ่มมากขึ้น และปรากฏตัวถี่ขึ้นพอสมควร ในขณะเดียวกันยูนิตฝั่งผู้เล่นก็จะมีมากถึง 4 ยูนิตโดยพื้นฐาน (ยูนิตที่เราควบคุม 1 ตัว วิงแมน 2 ตัว และยูนิตพันธมิตรอีก 1 ตัว) ทำให้การต่อสู้ภายในเกมนี้สนุกขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาที่เราอัปเกรดหุ่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้การต่อสู้นั้นสนุกขึ้นไปอีกหลายระดับ

อย่างไรก็ตามเกมนี้ไม่ใช่เกมมุโซวที่จะวิ่งตะลุยฆ่าทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะการต่อสู้ในเกมนี้ถูกกำหนดด้วยค่าบูสเตอร์ นั่นก็คือ การโจมตีของผู้เล่นจะค่อย ๆ กินเกจ ( มีบู ไหม)สเตอร์ไปทีละนิด และเมื่อเกจนั้นหมดเราจะโจมตีไม่ได้ชั่วขณะ ทำให้เราต้องออกมาตั้งรับ และระวังการโจมตีของศัตรูจนกว่าเกจบูสเตอร์จะฟื้นฟูกลับมา (ไม่กี่วินาทีครับ) อีกทั้งอาวุธรองของผู้เล่นก็มีจำกัด เมื่อเราใช้หมดแล้วก็จะมีคูลดาวน์ซึ่งแตกต่างกันไปในยูนิตแต่ละตัว และอาวุธแต่ละชนิดทำให้ผู้เล่นจะต้องวางแผนในการออกอาวุธให้ดีว่าคอมโบใดจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  และสุดท้ายคือผู้เล่นจะสามารถกดใช้งานท่าไม้ตายได้ด้วย แต่เดี๋ยวก่อน… ท่าไม้ตายของผู้เล่นสามารถโจมตีพลาดได้ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นผู้เล่นจะต้องกะจังหวะให้ดีมิเช่นนั้นเสียเปล่าแน่นอน

นอกจากนี้ศัตรูจะมีการเล็งเป้าหมายอื่นนอกเหนือจากหุ่นของเราด้วย ซึ่งจุดนี้ผู้เขียนชอบมาก ๆ เพราะการที่ศัตรูเล็งไปที่ยูนิตอื่น ๆ นั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เขียนได้ขับหุ่นอ้อมไปด้านหลังเพื่อโจมตีหลังของศัตรู ซึ่งศัตรูที่โดนโจมตีจากด้านหลังจะโดนดาเมจเพิ่มมากเป็นพิเศษด้วย อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถกดพุ่งหลบ หรือป้องกันได้ แต่ถ้าผู้เล่นกดป้องกันได้ถูกจังหวะ จะทำให้ผู้เล่นสวนกลับยูนิตศัตรูได้ทันที (แต่ผู้เขียนกดไม่ค่อยทันเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่นัวกับการออกอาวุธอยู่ ฮา…)

แต่ความสนุกไม่ได้จบแค่เพียงเท่านั้น เพราะทุกคนคงทราบดีว่าภายในการ์ตูนกันดั้มไม่ได้มีแต่หุ่นโมบิลสูทเท่านั้น ทำให้ในหลาย ๆ ด่านเราจะได้ต่อสู้กับยานอวกาศ รวมไปถึงโมบิลอาเมอร์ขนาดยักษ์ เช่นบิ๊กแซม เป็นต้น แน่นอนว่าการต่อสู้กับยูนิตเหล่านี้ต้องใช้กลยุทธ์อยู่พอสมควร เพราะจุดอ่อนของพวกมันไม่ได้อยู่ด้านหลังเสมอไปนั่นเอง

ฟาร์ม และฟาร์ม คือทางออกของคนอยากอัปหุ่น

หากจะให้ผู้เขียนพูดถึงระบบการอัปหุ่นก็บอกได้เลยว่าเท่าที่เล่นดูในตอนนี้ แอบท้อใจอยู่เล็กน้อยครับ เพราะการที่เราจะอัปหุ่นให้สูงสุดได้จะต้องใช้เงิน (Capital) ภายในเกมเยอะมาก ๆ  ฉะนั้นการที่ผู้เล่นคาดหวังจะอัปหุ่นทุกตัวให้สูงสุดนั้นจะต้องใช้เวลายาวนานมาก ไหนจะเป็นการอัปเกรดค่าสถานะของหุ่น การทะลุขีดจำกัดเพื่อให้เราอัปเกรดหุ่นให้สูงขึ้นไปจากที่กำหนดอีก ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำได้ผ่านการฟาร์มในแต่ละด่านเท่านั้น!

ในบางด่านจะมีเส้นทางที่จะไปถึงภารกิจเป้าหมายได้หลากหลายเส้นทาง โดยผู้เล่นสามารถวิ่งอ้อมไปยังเส้นทางเหล่านั้นเพื่อไปตามหากล่องไอเทมที่ซ่อนอยู่ได้ (จะเกิดขึ้นในจุดเดิมทุกครั้งที่เข้าไปเล่น) ซึ่งภายในกล่องก็จะมีทั้ง Capital , ไอเทมที่ใช้สำหรับทะลุขีดจำกัด , ชิ้นส่วนที่ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของหุ่นด้วย รวมไปถึงแบบแปลนของหุ่นที่จะปลดล็อคหุ่นมาให้เราได้ใช้งานอีก ซึ่งหากเราเล่นแต่เนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ จนจบก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่การอัปเกรดหุ่นนั้นจำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านี้ ทำให้การฟาร์มภายในเกมนี้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

และด้วยสาเหตุนี้ผู้เขียนแนะนำให้ปั้นหุ่นทีละ 2-3 ตัวก็พอครับ โดยให้เลือกปั้นโรลละ 1 ตัวไว้เป็นพื้นฐานในการผ่านด่านต่าง ๆ (แนะนำว่าให้ปั้น Barbatos 6th Form ก่อนเลยเพราะการโจมตีระยะประชิดแรงมาก แถมหุ่นหลาย ๆ ตัวโจมตีด้วยบีมไม่ได้) และเมื่อปั้นครบ 3 ตัวแล้ว จึงค่อยเจียดวัสดุที่เรามีไปอัปเกรดหุ่นตัวอื่น ๆ ในดวงใจก็ยังไม่สายครับ

ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อเกมดีๆ เกมมันส์ๆ มาให้พวกเราได้รีวิวกันในครั้งนี้ด้วยนะครับ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเกมอะไรนั้น โปรดติดตามกันได้เลย…

โปรดดูรายละเอียดในเว็บไซต์ทางการ: https://gba.ggame.jp/

*เว็บไซต์นี้จัดทำเป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น 

หากต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE หรือผลงานอื่น ๆ ของ Bandai Namco Entertainment Asia กรุณาชม เว็บไซต์ของเรา หรือติดตามเราทาง Facebook,Instagram, Twitter และ YouTube

บทสรุป

ผู้เขียนยอมรับเลยว่าจากที่ชื่นชอบเกมนี้อยู่แล้วในช่วงเกมเวอร์ชั่น Demo เมื่อได้เล่นตัวเต็มแล้วกลับรู้สึกประทับใจมากยิ่งขึ้นไปอีก ฉะนั้นหากผู้อ่านคนใดเป็นแฟนกันดั้มที่กำลังหาเกม IP ดังกล่าวมาเล่นในรูปแบบ Action RPG เกม SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE น่าจะถูกใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว - 9

9

คะแนน

เกมเพลย์ที่เข้าถึงง่ายทั้งแฟนเกมมือใหม่ งานแปลไทยที่ทำออกมาได้ดี เกมเพลย์แอ็กชั่นนัวมือ ศัตรูหลากหลายแบบ กราฟิกหุ่น เอฟเฟกต์การต่อสู้ ทำออกมาได้ลงตัว แต่กราฟิกในบางช่วงยังดูไม่คมชัดขัดตาแปลก ๆ เช่นช่วงสร้างหุ่นจากแบบแปลนสำเร็จและPause ระหว่างเล่นไม่ได้ แม้ว่าจะเล่นคนเดียวก็ตาม

User Rating: Be the first one !

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save